เปิดตัว Roomba 980 เครื่องทำความสะอาดรุ่นใหม่ สร้างแผนที่ในบ้านได้ ชาร์จแบตฯ แล้วกลับไปทำงานต่ออัตโนมัติ

by Blltz
18 September 2015 - 06:12

iRobots ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้านซีรีส์ Roomba ออกมาเปิดตัว Roomba 980 เครื่องทำความสะอาดอัตโนมัติรุ่นใหม่ ที่สามารถสร้างแผนที่ พร้อมตรวจจับตำแหน่งของเครื่องใช้ในบ้านได้ในตัว

Roomba 980 ออกแบบมาเป็นทรงกลมขนาดใหญ่ พร้อมเครื่องมือทำความสะอาด และล้อสำหรับเคลื่อนที่ด้านล่างเหมือนกับรุ่นเล็กกว่าอย่างซีรีส์ 8xx และ 7xx จุดที่ต่างคือ Roomba 980 เป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อ Wi-Fi การทำงานทั้งหมดสามารถควบคุมได้ผ่านแอพ iRobot Home บนอุปกรณ์พกพาทั้ง iOS และ Android ซึ่งนอกจากจะสามารถสั่งให้เริ่มทำความสะอาดได้จากในแอพแล้ว ยังสามารถตั้งค่าการทำความสะอาดแบบพิเศษให้สะอาดยิ่งขึ้น และยังย้อนกลับไปดูประวัติการทำความสะอาดครั้งผ่านๆ มาได้ด้วย รวมถึงฟีเจอร์เล็กน้อยอื่นๆ อย่างการตั้งชื่อ และดูวันเกิดของเจ้า Roomba (เข้าใจว่าน่าจะเป็นวันแรกที่เปิดใช้งาน)

ในตัว Roomba 980 มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ใหม่อีกสองตัว และระบบปฏิบัติการ iAdapt 2.0 ซึ่งทำงานร่วมกับกล้องความละเอียดต่ำในตัวเพื่อค้นหาจุดสำคัญ (landmark) ของห้อง เช่น โต๊ะ เก้าอี้ และจดจำรูปร่าง และตำแหน่งของจุดที่ว่าไว้ ทำให้ Roomba 980 สามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อตัวเครื่องจดจำตำแหน่งได้ระดับหนึ่ง จะสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้โดยอัตโนมัติ ที่เจ๋งไปกว่านั้นคือ เมื่อตัวเครื่องรู้ว่าแบตเตอรี่กำลังจะหมด จะเดินทางกลับไปยังแท่นชาร์จ และกลับไปทำความสะอาดต่อเมื่อมีพลังงานพอใช้อีกด้วย

iRobots เริ่มขาย Roomba 980 วันนี้ เปิดราคาเริ่มต้นที่ 899 เหรียญ หรือประมาณ 32,000 บาท

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium