Volkswagen งานเข้า หลังโดนจับได้ว่าใส่ซอฟต์แวร์โกงผลการทดสอบมลพิษมาในรถยนต์

by BlackMiracle
19 September 2015 - 19:15

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาสั่งให้ Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีเรียกคืน (recall) รถยนต์เกือบห้าแสนคันหลังตรวจพบว่าในรถมีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่โกงผลการปล่อยมลพิษ

หน่วยงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (The Environmental Protection Agency - EPA) กล่าวหา Volkswagen ว่าบริษัทได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จะลดอัตราการปล่อยก๊าซกลุ่มไนโตรเจนออกไซด์จากรถยนต์ ซึ่งก็เหมือนจะดูดี หากแต่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะทำงานก็ต่อเมื่อรถยนต์กำลังถูกทดสอบการปล่อยไอเสียเท่านั้น (เช่นในแล็บหรือตอนไปจ่ายภาษีประจำปี) โดยในการขับขี่ปกติรถจะปล่อยมลพิษออกมามากกว่าค่าที่วัดได้จากการทดสอบถึง 40 เท่า

เจ้าหน้าที่ EPA เปิดเผยว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีอัลกอริทึมบางอย่างที่ตรวจจับได้เองว่ารถยนต์กำลังถูกวัดค่ามลภาวะ และจะทำการรันตัวเอง ส่งผลให้อัตราการปล่อยมลพิษลดลงอย่างมาก นอกจากนั้น EPA ยังบอกอีกว่าการละเมิดกฎหมายนี้อาจทำให้ Volkswagen โดนปรับได้สูงสุดถึง 37,500 เหรียญสหรัฐต่อรถยนต์หนึ่งคัน หรือประมาณ 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับรถยนต์ทั้งหมดที่ติดตั้งซอฟต์แวร์โกงผลทดสอบ

หลังโดนจับได้ Volkswagen ก็ยอมรับว่าใส่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวมาในรถยนต์ของตนจริง

ผู้เขียนคิดว่าเหตุผลที่ต้องโกงเพราะรถยนต์ในหลายประเทศคิดภาษีตามอัตราการปล่อยมลพิษ หากรถรุ่นใดปล่อยมลพิษเยอะก็ต้องจ่ายภาษีแพง และอาจขายไม่ออก และอาจมีคำถามว่าแล้วทำไมไม่ทำการลดมลพิษตลอดเวลาไปเลย ผมคิดว่ามันน่าจะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลงครับ

ที่มา - The Guardian

Blognone Jobs Premium