ไมโครซอฟท์โชว์ Dynamics AX7 เวอร์ชันใหม่ของซอฟต์แวร์ ERP รุ่นใหญ่

by mk
20 September 2015 - 16:53

ซอฟต์แวร์ในชุด Microsoft Dynamics มีทั้งฝั่ง CRM (Dynamics CRM 2016) และฝั่ง ERP ซึ่งแยกย่อยเป็นผลิตภัณฑ์หลายตัวตามขนาดและภูมิภาคขององค์กร วิธีการเรียกรุ่นของไมโครซอฟท์คือเพิ่มตัวย่อห้อยท้าย เช่น Dynamics AX จับตลาดองค์กรขนาดใหญ่, Dynamics NAV สำหรับองค์กรขนาดกลาง และ Dynamics GP สำหรับองค์กรขนาดเล็ก เป็นต้น (ที่มาของตัวย่อมาจากชื่อเดิมของซอฟต์แวร์แต่ละตัว)

ในงานแถลงข่าวเรื่อง Microsoft Dynamics ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ก็นำตัวท็อป Dynamics AX รุ่นใหม่ล่าสุด AX7 มาโชว์บ้างเล็กน้อย ก่อนเปิดตัวจริงในเดือนธันวาคม

ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ที่มานำเสนอคือคุณ Christian Pedersen ผู้บริหารตำแหน่ง General Manager, Microsoft Dynamics Worldwide เรียกว่าบอสใหญ่มาเองเลยทีเดียว

ฟีเจอร์ใหม่ของ Dynamics AX7 คือ "หน้าตาสวย" ครับ สำหรับผู้ใช้ทั่วไปอาจรู้สึกเฉยๆ ไม่มีอะไรใหม่ แต่คุณ Pedersen บอกว่าในโลกของ ERP เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะซอฟต์แวร์ ERP แต่ละตัวในวงการนั้นหน้าตาโบราณๆ กันทั้งนั้น (เลยเป็นเหตุให้พนักงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ไม่อยากใช้ ERP ทำงานสักเท่าไร บางคนถึงขั้นไม่ยอมเปิดโปรแกรมเลย) นอกจากหน้าตาสวยแล้วยังทำงานบนอุปกรณ์พกพาได้ด้วย

ฟีเจอร์สำคัญอีกอย่างคือเพิ่มระบบวิเคราะห์ข้อมูลเข้ามาในตัว ช่วงหลังไมโครซอฟท์ลงทุนกับระบบวิเคราะห์ข้อมูลเยอะมาก ตัวอย่างคือ Power BI ที่ทำงานร่วมกับ Excel ได้ดี พอไมโครซอฟท์มีประสบการณ์เรื่องนี้มากขึ้นทำให้นำระบบลักษณะเดียวกันมาใส่ใน Dynamics ด้วย

ฟีเจอร์อย่างอื่นของ Dynamics AX7 ก็เน้นไปที่งานยุคใหม่ เช่น การประมวลผลข้อมูลในหน่วยความจำ (in-memory), การใช้ machine learning ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล, รองรับข้อมูลจำนวนมหาศาลแบบ big data และการเชื่อมต่อกับ IoT

ตัวอย่างลูกค้าที่นำ Dynamics ERP ไปใช้งานแล้วประสบความสำเร็จคือทีมรถแข่ง Lotus F1ซึ่งเดี๋ยวจะเขียนแยกเป็นอีกโพสต์หนึ่งครับ

Blognone Jobs Premium