[อัพเดต] หุ้น Volkswagen ร่วงกราว, ซีอีโออาจโดนเด้ง จากเหตุโกงการทดสอบมลพิษ

by BlackMiracle
22 September 2015 - 05:52

คล้อยหลังเหตุฉาวที่ Volkswagen โกงผลทดสอบมลพิษมาเพียงวันเดียว ความเสียหายต่อบริษัทเริ่มก่อตัวขึ้นอย่างมากแล้ว

เริ่มด้วยราคาหุ้นของ Volkswagen ที่ตลาดหุ้นเยอรมนีกันก่อน (Deutsche Börse) เมื่อเปิดตลาดในวันจันทร์ ราคาหุ้นของ Volkswagen AG ร่วงลงกว่า 20% (Bloomberg รายงานว่ามากถึง 23%) เหลือต่ำสุดที่ 125.40 ยูโรต่อหุ้น ส่งผลให้มูลค่าบริษัทหายไปราว 15,600,000,000 ยูโรเลยทีเดียว (ประมาณ 628,205,760,000 บาท) โดยในรอบปีที่ผ่านมา ราคาหุ้นของ Volkswagen AG เคยขึ้นสูงสุดถึง 250 ยูโรต่อหุ้นเมื่อเดือนมีนาคม

Volkswagen AG ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทจะหยุดขายรถยนต์รุ่นที่ EPA ตรวจพบว่าใส่ซอฟต์แวร์โกงผลการทดสอบมลพิษดังกล่าวทันที อีกทั้งจะยังไม่ขายรถ Volkswagen และ Audi รุ่นปี 2015 และ 2016 ในอนาคตที่วางเครื่องยนต์ดีเซลสี่สูบเทอร์โบ ซึ่งบริษัทโฆษณาไว้ว่าเป็น “เครื่องยนต์ดีเซลสะอาด” อีกด้วย

Martin Winterkorn ซีอีโอของ Volkswagen AG ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการที่เราได้ทำลายความเชื่อมั่นของลูกค้า เราจะทำทุกอย่างที่จะแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้น” Winterkorn เป็นซีอีโอมาเกือบเก้าปี และวันศุกร์นี้บอร์ดบริหารจะโหวตว่าจะให้เขาดำรงตำแหน่งต่อหรือไม่

อัพเดต: Volkswagen ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ารถยนต์ที่ถูกติดตั้งซอฟต์แวร์โกงดังกล่าว มีอยู่ราว 11 ล้านคันทั่วโลกครับ เฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่ว่าหนักหนาแล้วยังแค่เกือบห้าแสนคันเท่านั้นเอง - The New York Times

ที่มา - Ars Technica, Bloomberg

Blognone Jobs Premium