ซอร์สโค้ดทั้งหมดของกูเกิลใหญ่แค่ไหน? วิศวกรกูเกิลประมาณว่ามากถึง 2 พันล้านบรรทัด

by neizod
22 September 2015 - 18:08

หลายคนน่าจะจำได้เลาๆ ว่า Jurassic Park แห่งแรก มีโค้ดอยู่ถึง 2 ล้านบรรทัด ตัวเลขนี้อาจฟังดูเยอะจนจินตนาการความยิ่งใหญ่ไม่ออก แต่นี่ก็เทียบไม่ได้เลยกับโค้ดของกูเกิลที่มีจำนวนบรรทัดปาเข้าไป 2 พันล้านบรรทัดแล้ว

คุณ Rachel Potvin ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมของกูเกิลเผยว่า ซอร์สโค้ดผลิตภัณฑ์ของกูเกิลแทบทั้งหมดนั้น มีจำนวนบรรทัดนับรวมกันได้ที่ประมาณ 2 พันล้านบรรทัด และกินพื้นที่เก็บไฟล์มากถึง 85TB เลยทีเดียว (เทียบกับโปรแกรมที่ซับซ้อนมากอย่างระบบปฏิบัติการ Windows ก็ยังอยู่เพียง 50 ล้านบรรทัดเท่านั้น)

แน่นอนว่าซอร์สโค้ดที่ใหญ่ขนาดนี้ ย่อมไม่สามารถใช้ระบบจัดการเวอร์ชันซอฟต์แวร์ทั่วไปมาดูแลได้ (โปรแกรม Git ที่สร้างขึ้นมาเพื่อจัดการกับซอร์สโค้ด Linux โดยเฉพาะนั้น ยังคงรับศึกที่ 15 ล้านบรรทัดเท่านั้น) นี่จึงทำให้กูเกิลสร้างระบบจัดการเวอร์ชันซอฟต์แวร์ขึ้นเองในนามว่า Piper เมื่อวิศวกรของกูเกิลต้องการเริ่มโครงการใหม่ ก็สามารถดึงไลบรารีที่มีอยู่แล้วมาประกอบใช้งานได้ทันที

ซอร์สโค้ดโครงการที่ไม่ได้อยู่ใน Piper ได้แก่ อัลกอริทึม PageRank ซึ่งเป็นสูตรลับเฉพาะของกูเกิล และโครงการ Android กับ Chrome OS ที่เผยแพร่เป็นโอเพนซอร์สครับ

ที่มา: Wired

Blognone Jobs Premium