ความแรงที่แบกได้! NVIDIA เปิดตัวการ์ดจอ GeForce GTX 980 รุ่นใหญ่สำหรับโน้ตบุ๊ก

by Blltz
23 September 2015 - 11:39

วงการเกมบนโน้ตบุ๊กปีนี้ดูจะเกินคาดกว่าที่คิด หลังจาก NVIDIA เพิ่งออกมาประกาศว่าการ์ดจอรุ่นใหญ่ของเดสก์ท็อปรุ่น GeForce GTX 980 กำลังจะเข้าไปอยู่ในโน้ตบุ๊กเล่นเกมสุดแรงบางรุ่นแล้ว

การ์ดจอ GTX 980 สำหรับโน้ตบุ๊ก (อย่าสับสนกับ GTX 980M) ออกแบบมาในทรง Mobile PCI Express Module (MXM) ใช้สเปคระดับเดียวกับเดสก์ท็อปด้วยหน่วยประมวลผล CUDA 2048 คอร์ หน่วยความจำความเร็วสูง 7Gbps ความจุ 4GB-8GB แต่ลดสัญญาณนาฬิกา และแรงดันไฟลงเพื่อให้ใช้งานกับโน้ตบุ๊กได้ดี ด้วยสเปคระดับนี้จะเหนือกว่าการ์ดจอสำหรับอุปกรณ์พกพารุ่นเรือธงอย่าง GTX 980M ซึ่งเคลมไว้ว่าประสิทธิภาพราว 75% ของการ์ดจอเดสก์ท็อปพอสมควร เล่นเกมใหม่ๆ ของปี 2015 ได้เฟรมเรตเกิน 60 เฟรมต่อวินาที รองรับการต่อหน้าจอ FullHD พร้อมกับสามตัว รองรับ G-Sync และใช้งานกับ VR ได้

สเปคแรงย่อมต้องมากับการปรับแต่งได้ NVIDIA ระบุว่าการ์ดจอรุ่นนี้สามารถโอเวอร์คล็อกได้อย่างไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับระบบระบายความร้อนของโน้ตบุ๊กรุ่นนั้นๆ และยังมาพร้อมกับระบบควบคุมพัดลมในตัวหมือนกันกับเดสก์ท็อปอีกด้วย

สำหรับโน้ตบุ๊กชุดแรกที่ประกาศมาแล้วว่าจะใช้ GTX 980 มีทั้งสิ้น 6 รุ่น โดยหนึ่งในนั้นเป็น ASUS ROG GX700 โน้ตบุ๊กที่มีระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวในตัวนั่นเอง

ที่มา - NVIDIA

Blognone Jobs Premium