รองประธาน กสทช. ชี้แจง Single Gateway: เรียกเป็น "ฮับ", ให้ CAT ดำเนินการ

by lew
24 September 2015 - 07:07

รองประธาน กสทช. พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทย ชี้แจงประเด็น Single Gateway โดยระบุว่าเป็นการดึงให้เอกชนเข้ามาใช้ช่องทางเชื่อมต่อแทนที่จะไปเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน และควรเรียกว่า "ฮับ" หรือศูนย์กลางดิจิตอล

ในแง่การดำเนินการ "ฮับ" นี้จะดำเนินการโดย CAT หรือ กสท โทรคมนาคม

พ.อ.เศรษฐพงศ์ เป็นหนึ่งในกสทช. ที่ออกมาให้ข่าว ระบุว่าการที่ดีแทคออกมาเปิดเผยว่ากสทช. เป็นผู้สั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบล็อคเฟซบุ๊กทั้งประเทศในปีที่แล้วเป็นเรื่องที่ไม่สมควรและไม่เคารพกติกามารยาท

Single Gateway: ประตูสู่ศูนย์กลางดิจิตอล หรือการบีบช่องทางเชื่อมต่อโลกภายนอกของชาวเน็ตเมืองไทยการจัดตั้ง Single Gateway กำลังเป็นประเด็นความเคลื่อนไหวที่ถูกเอ่ยถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ของไทย หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งดำเนินโครงการสำคัญต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรมภายในปีงบประมาณนี้ ซึ่ง Single Gateway ก็เป็นหนึ่งในนั้น ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม นายกรัฐมนตรีเคยมีข้อสั่งการให้ ก.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยหากจำเป็นต้องออกกฎหมายมารองรับก็ให้เร่งดำเนินการ Single Gateway ดูจะเป็นคำที่ก่อให้เกิดความระแวง แม้แต่ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และรองประธาน กสทช. พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ เอง ยังเห็นว่าควรใช้ชื่อเรียกว่าเป็น “ฮับ” หรือศูนย์กลางดิจิตัล น่าจะเหมาะสมกว่า เพราะแท้จริงแล้วเป้าหมายของรัฐบาลคือต้องการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของธุรกิจดิจิตัลในภูมิภาค สร้างแรงจูงใจให้เอกชนเข้ามาใช้ช่องทางเชื่อมต่อของไทยแทนที่จะเป็นเพื่อนบ้าน อย่างสิงคโปร์หรือมาเลเซีย อย่างไรก็ดี พ.อ.เศรษฐพงศ์ ยอมรับว่าไทยยังมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านนี้ด้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ในเวลาเดียวกัน พ.อ.เศรษฐพงศ์ ไม่ได้ปฏิเสธเป้าหมายเรื่องความมั่นคงของรัฐในโลกไซเบอร์ ที่การสร้างศูนย์กลางช่องทางจราจรดิจิตัลจะทำให้ง่ายต่อการรับมือแล้ว ยังต้องอาศัยกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงไซเบอร์มารองรับการทำงานของรัฐ ป้องกันการโจมตีและอาชญากรรมในโลกไซเบอร์ กับทำให้มีความเป็นสากลสอดคล้องกับหลายประเทศที่มีกฎหมายลักษณะนี้แล้ว เช่น สหรัฐฯ (ฟังคลิปเสียง) พ.อ.เศรษฐพงศ์ ระบุด้วยว่า บริษัท กสท โทรคมนาคม (จำกัด) หรือ CAT จะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ “ฮับ” และเมื่อมีความพร้อมก็จะเชื้อเชิญผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในไทยที่มีอยู่ราว 9 รายให้หันมาเลือกช่องทางนี้เปิดประตู่สู่โลกไซเบอร์ภายนอกประเทศอย่างไรก็ดี ในเวลาเดียวกัน ได้เริ่มมีการรณรงค์ทางออนไลน์ “ต่อต้านการตั้งซิงเกิลเกตเวย์” ผ่านเว็บไซต์ Change.org ผู้รณรงค์ระบุสิ่งที่เป็นข้อกังวลหลายอย่างรวมทั้งเกรงว่าการตั้ง Single Gateway จะทำให้ผู้ใช้ถูกรัฐบาลบล็อก แบน สแกน และตรวจสอบทุกการใช้งานในอินเทอร์เน็ตและป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่ต้องการให้เข้าได้ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเชื่อว่าสิ่งนี้จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของต่างชาติเกี่ยวกับระบบความมั่นคงและปลอดภัยของการให้บริการอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้หากช่องทางเชื่อมต่อเหลือเพียงจุดเดียวยังน่ากังวลในเรื่องความล่าช้าของอินเทอร์เน็ต และหากระบบล่มก็จะเกิดปัญหากับผู้ใช้ทั้งหมด #SingleGateway

Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, September 23, 2015

ที่มา - BBC Thai

Blognone Jobs Premium