สำเนาเกือบถูกต้อง เผยร่าง NeoKylin ระบบปฏิบัติการแห่งชาติของจีน คล้าย Windows XP

by nrad6949
25 September 2015 - 11:44

หนึ่งในปัญหาของการหมดอายุขัยการสนับสนุนของ Windows XP คือการที่ยังมีคอมพิวเตอร์ตามองค์กรขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งที่ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการนี้ และสุ่มเสี่ยงปัญหาด้านความปลอดภัย ซึ่งต่างคนต่างก็มีวิธีการแก้ไขปัญหาที่ต่างกันออกไป สำหรับทางการจีน คือการสร้างระบบปฏิบัติการแห่งชาติของตัวเอง และก็เผยโฉมแล้วในชื่อ NeoKylin

เว็บไซต์ข่าว Quartz ซึ่งได้มีรีวิวสั้นๆ (แนะนำให้อ่านฉบับเต็มและดูวิดีโอท้ายข่าวประกอบ) กับระบบปฏิบัติการนี้ ระบุว่าหน้าตาของ NeoKylin นั้นแทบจะเหมือนกับ Windows XP เกือบทุกประการ ซึ่งรวมไปถึงโปรแกรมสำนักงาน (Office Suite) อย่าง NeoShine ที่ใช้ไอคอนและหน้าตาแทบจะเหมือนกับ Microsoft Office คาดว่าตัวระบบปฏิบัติการพัฒนามาจาก Linux สาย Fedora (ใช้ระบบ yum ในการติดตั้งโปรแกรม) และตัวโปรแกรม NeoShine นั้นใช้ OpenOffice สมัยที่ยังไม่แตกออกเป็น LibreOffice และ Apache OpenOffice

ทั้งนี้ หากต้องการติดตั้งโปรแกรมใดๆ ที่อยู่นอกเหนือจากรายการที่อนุญาตให้ติดตั้ง จะต้องติดตั้งแบบ manual เอง (ในรีวิวคือ Chrome) ทาง Quartz ระบุว่ารุ่นที่นำมารีวิวอาจเป็นรุ่นเก่า ซึ่งประชาชนชาวจีนอาจจะได้รุ่นที่ใหม่กว่านี้ ปัจจุบันมีผู้ผลิตอย่าง Dell ติดตั้งระบบปฏิบัติการดังกล่าวให้กับเครื่องที่จำหน่ายในประเทศจีน

ที่มา - Quartz

Blognone Jobs Premium