รวมของใหม่ใน Android 6.0 Marshmallow เน้นแบตเตอรี่อึด, Now on Tap, ความปลอดภัย

by mk
30 September 2015 - 03:36

เมื่อคืนนี้กูเกิลเปิดตัว Android 6.0 Marshmallow อย่างเป็นทางการ ระหว่างที่เราต้องรอกูเกิลปล่อยอัพเดตในสัปดาห์หน้า ก็มาดูรายการฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Marshmallow กันก่อนครับ

ในภาพรวมแล้ว Android 6.0 ไม่เน้นฟีเจอร์ใหม่เยอะ แต่เน้นพัฒนาคุณภาพของระบบโดยรวมให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูจากในวิดีโอการถ่ายทอด และรายการฟีเจอร์บนเว็บกูเกิลเอง ก็มีการเปลี่ยนแปลงย่อยๆ อยู่เยอะเหมือนกัน

ฟีเจอร์เด่นๆ ที่กูเกิลคัดมาโชว์หลายรอบแล้วคือ Now on Tap พัฒนาการอีกขั้นของ Google Now โดยเราสามารถกดปุ่มโฮมค้าง ระบบของ Google Now จะอ่านข้อมูลต่างๆ บนหน้าจอ แล้วแนะนำข้อมูลหรือแอพที่เกี่ยวข้องได้ทันที เช่น ถ้าคุยกับเพื่อนเรื่องร้านอาหาร โดยมีข้อความระบุชื่อร้าน ระบบจะหาข้อมูลของร้านนั้น เช่น แผนที่ รีวิว มาให้เราดูเลย (รายละเอียดในข่าว Google Now ได้ฟีเจอร์ใหม่ Now on Tap กดโฮมค้าง เดาว่าเราอยากได้อะไร)

ฟีเจอร์ที่สองคือ App Permissions ระบบสิทธิการเข้าถึงแบบใหม่ที่เปิดตัวมาตั้งแต่งาน Google I/O 2015 โดยผู้ใช้สามารถกำหนดสิทธิการเข้าถึงได้ตอนรัน (ไม่ใช่ตอนติดตั้ง) และเลือกปิดการเข้าถึงสิทธิบางชนิดได้ตลอดเวลา (เหมือนกับ iOS)

ฟีเจอร์ที่สามคือ Doze ยืดอายุแบตเตอรี่สำหรับอุปกรณ์ที่วางอยู่เฉยๆ ไม่ถูกใช้งาน จะถูกจับเข้าโหมดประหยัดพลังงาน ซึ่งกูเกิลระบุว่าลองใช้กับ Nexus 5 และ Nexus 6 แล้วแบตใช้งานได้เพิ่มขึ้น 30%

อีกฟีเจอร์ที่มาคู่กับ Doze คือ App Standby ระบบจะตรวจสอบว่าแอพไหนบ้างที่ไม่ถูกใช้งานเป็นเวลานาน ระบบจะปิดการเชื่อมต่อเครือข่าย-การซิงก์ของแอพนั้นไม่ให้เปลืองแบตเตอรี่ (สาธุ หวังว่าจะช่วยแก้ wakelock)

นอกจากนี้ Android 6.0 ยังรองรับระบบตรวจสอบลายนิ้วมือเข้ามาที่ระดับ OS เลย และใช้งานควบคู่กับ Android Pay ได้

ระบบ notification ก็ถูกปรับปรุงใหม่เล็กน้อย ให้ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมดีขึ้น ไม่เกะกะเวลากำลังทำงานอย่างอื่น

ระบบ launcher (Google Now Launcher) ถูกปรับใหม่เป็นการเรียงแอพแนวตั้ง ตอนเลื่อนจอมีตัวอักษรชื่อแอพให้ดู และมีกล่องค้นหาด้านบน

Launcher ตัวใหม่ยังมีระบบช็อตคัต โดยแอพ 4 ตัวแรกจะถูกเลือกมานำเสนอตามพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ เช่น ใช้บ่อยแค่ไหน ชอบใช้ตอนไหน ผู้ใช้มีลำดับการเปิดแอพอย่างไร

แอนิเมชันของหน้าต่างแอพก็ถูกปรับปรุงเล็กน้อยให้เข้ากับแนวทาง Material Design เช่น ตอนเรียกแอพ หน้าต่างจะเริ่มขยายจากจุดที่เราแตะไอคอนของแอพนั้น

หน้าจอล็อคสกรีน สามารถลากที่มุมซ้ายล่างเพื่อเปิด Voice Action ได้ แบบเดียวกับลากมุมขวาล่างเพื่อเปิดกล้อง

ฟีเจอร์สั่งงานด้วยเสียง ใช้กับแอพได้แล้ว (แอพต้องรองรับด้วย) โดยเราสามารถสั่ง OK Google แล้วเรียกแอพ จากนั้นบอกแอพให้ทำงานที่ต้องการ ถ้าระบบฟังแล้วไม่เคลียร์ จะถามเรากลับว่าต้องการให้ทำอะไรกันแน่

ถ้าจินตนาการไม่ออก ลองดูวิดีโอประกอบ

นอกจากนี้ สำหรับมือถือตระกูล Nexus กูเกิลจะพรีโหลดแอพมาให้น้อยลง ใช้แนวทางให้ติดตั้งแอพเองจาก Play Store มากขึ้น

ฟีเจอร์เล็กๆ น้อยๆ ที่เพิ่มเข้ามา

  • แบ็คอัพข้อมูลแอพแบบ full data backup
  • Direct Share หน้าจอแชร์สามารถกดส่งไปยังผู้ใช้โดยตรง โดยไม่ต้องเข้าแอพก่อน
  • ให้ความสำคัญกับ external storage (micro SD) มากขึ้น สามารถย้ายแอพและข้อมูลไปยัง micro SD ได้ง่ายกว่าเดิม
  • ปรับปรุงการทำงานกับปากกาสไตลัสที่เป็น Bluetooth ให้ดีกว่าเดิม
  • รองรับหน้าจอความละเอียด 4K
  • Text Selection ตอนเลือกข้อความ จะมี popup เล็กๆ พร้อมปุ่ม Cut/Copy/Paste ขึ้นมาข้างข้อความที่เลือกเลย (คล้ายกับ Microsoft Office)
  • ตรวจสอบไฟล์ APK ละเอียดขึ้น ต้องระบุชื่อไฟล์ทั้งหมดใน APK ไว้ในไฟล์ Android manifest ด้วย
  • การเสียบสาย USB จะทำงานในโหมดชาร์จอย่างเดียวเป็นค่าดีฟอลต์ (เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้) โดยผู้ใช้จำเป็นต้องให้สิทธิการเข้าถึงไฟล์ในเครื่องก่อน

ที่มา - Android 6.0, Android 6.0 APIs, Android 6.0 changes

สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการปรับแอพรับ Android 6.0 แนะนำให้ดูวิดีโอนี้ครับ

Blognone Jobs Premium