ลาก่อนกล้องห่วย! เปลี่ยนศักราชใหม่ Nexus กับกล้องคุณภาพสูงเทียบชั้นทุกเรือธงในตลาด

by Blltz
30 September 2015 - 07:26

หลายคนที่ซื้อสมาร์ทโฟนซีรีส์ Nexus ส่วนมากถ้าหากไม่ได้ชอบที่ได้อัพเดตก่อนใคร ซอฟต์แวร์สดใหม่จากกูเกิลแล้ว ก็คงเป็นเรื่องของราคาที่ถูกกว่าหลายๆ รุ่น แต่ในสองรุ่นล่าสุดทั้ง Nexus 6P และ 5X กูเกิลพยายามสร้างจุดเด่นใหม่ให้กับซีรีส์ Nexus ด้วยการอัพเกรดสเปคกล้องอย่างมหาศาล

กล้องของ Nexus ในปีนี้อัพเกรดไปใช้เซ็นเซอร์ขนาดถึง 1/2.3" ของ Sony บนความละเอียด 12.3 เมกะพิกเซล รูรับแสงกว้างสุด f/2 รวมถึงส่วนอื่นๆ ก็อัพเกรดตามมาเช่นกันทั้งระบบโฟกัสอัตโนมัติด้วยเลเซอร์ และฟีเจอร์ใหม่ที่ยัดมาใน Google Camera รุ่นล่าสุด

ว่ากันตามสเปคแล้ว กูเกิลเคลมว่าเซ็นเซอร์ตัวใหม่ใน Nexus 6P เก็บแสงได้เหนือกว่า Nexus 6 ถึง 92% ด้วยเซ็นเซอร์ขนาดพิกเซลใหญ่ถึง 1.55 ไมครอน ที่ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่น รวมถึง iPhone 6s Plus ที่ถูกจับมาเปรียบเทียบการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยมาด้วย โดยความต่างของคุณภาพภาพถ่ายจะยิ่งฉีกห่างกันเมื่อแสงสว่างน้อยลงเรื่อยๆ รวมถึงสมดุลแสงที่เที่ยงตรงกว่าเช่นกัน (ส่วน Nexus 6 เดิมโดนทิ้งไม่เห็นฝุ่น)

เทียบขนาดพิกเซล

เทียบคุณภาพในที่แสงน้อย

ในแง่ของฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาพร้อมกับอัพเดต Google Camera จะมี HDR+ ที่ช่วยตัดสินใจว่าควรถ่ายภาพแบบ HDR ในสภาพแสงแบบไหน ฟีเจอร์ถ่ายวิดีโอสโลว์โมชันที่ 6P ทำได้สูงสุดถึง 240 เฟรมต่อวินาที แต่ 5X จะจำกัดไว้ที่ 120 เฟรมต่อวินาที ส่วนฟีเจอร์สุดท้ายใช้ได้กับ 6P เท่านั้นคือ Smart Burst กดชัตเตอร์ค้างเพื่อถ่ายภาพรัว 30 ภาพต่อวินาที พร้อมทั้งจับรวมเป็นภาพ .gif ให้อัตโนมัติอีกด้วย

ฟังที่กูเกิลเคลมมาอาจยังไม่น่าเชื่อพอว่ากล้องของ Nexus รุ่นใหม่จะดีจริงแค่ไหน เพียงข้ามคืนก็มี DxOMark เจ้าประจำจัดอันดับกล้องบนสมาร์ทโฟน ได้นำ Nexus 6P ไปทดสอบ และให้คะแนนสูงถึง 84 คะแนน (เต็ม 100 คะแนน) มีเพียง Galaxy S6 edge เพียงรุ่นเดียวที่เหนือกว่า โดยชมทั้งความเร็วในการโฟกัสภาพ การเก็บรายละเอียด และสมดุลแสงยามถ่ายนอกสถานที่ คุณภาพแฟลช และการถ่ายภาพในที่แสงน้อย แต่ยังติเรื่องโหมด HDR และบางครั้งกล้องถ่ายไปก่อนจะโฟกัสภาพได้ ซึ่งดูจากที่ Nexus 5X ใช้เซ็นเซอร์ตัวเดียวกัน ผลลัพธ์ก็น่าจะออกมาเหมือนกันครับ

ภาพตัวอย่างจากกูเกิลดูได้จากที่มา ไม่มีภาพขนาดเต็มครับ

ที่มา - Android Police, DxOMark

Blognone Jobs Premium