[มินิรีวิว] เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Dyson DC74 พร้อมหัวลูกกลิ้ง Fluffy

by mk
2 October 2015 - 06:38

Dyson เป็นบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าจากอังกฤษที่เน้นเรื่องดีไซน์และนวัตกรรมอย่างมาก ถึงขนาดสินค้าของ Dyson ถือเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของแอปเปิลด้วย

Blognone เคยรีวิว พัดลมไร้ใบพัด Dyson AM08 ไปแล้ว คราวนี้มาดูสินค้าที่สร้างชื่อให้บริษัทอย่าง "เครื่องดูดฝุ่น" กันบ้างครับ

Dyson มีเครื่องดูดฝุ่นหลายรุ่น แต่ที่ทางบริษัทส่งมาให้ทดสอบเป็นเครื่องดูดฝุ่นไร้สายรุ่น DC74 (ในต่างประเทศใช้ชื่อรุ่นว่า Dyson V6) ที่มีจุดเด่นที่หัว Fluffy (ซึ่งจะกล่าวต่อไป)

ถ้าใครเคยทราบข้อมูลของ Dyson มาบ้าง คงพอรู้ว่า Dyson ทำเครื่องดูดฝุ่นไร้สายหน้าตาประมาณนี้มานานพอสมควรแล้ว (เช่น DC44 และ DC62) หน้าตาของมันจะคล้ายปืน คือมีด้ามจับและปุ่มกดตรงนิ้วชี้ ส่วนมอเตอร์และถังดักฝุ่นจะอยู่ตรงกลาง ส่วนกระบอกดูดด้านหน้า สามารถถอดเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ใช้งาน เช่น ดูดพื้น ดูดพรม ดูดซอกแคบๆ

เจ้า DC74 ยังคงรูปลักษณ์แบบเดิมทุกประการ ถ้าเทียบกับเครื่องดูดฝุ่นแบบมีสายแล้วต้องบอกว่าสะดวกและคล่องตัวกว่ามาก แบตเตอรี่ชาร์จหนึ่งครั้ง สามารถดูดฝุ่นต่อเนื่องได้นานประมาณ 20 นาที ซึ่งในทางปฏิบัติ เราจะดูดๆ หยุดๆ ไม่ค่อยมีโอกาสดูดใช้งานได้ครบ 20 นาทีในการดูดฝุ่นครั้งเดียวสักเท่าไร

ส่วนการเทียบกับเครื่องดูดฝุ่นไร้สายยี่ห้ออื่นๆ อันนี้ไม่เคยลองใช้ เลยไม่สามารถบอกได้นะครับ

แต่จุดที่น่าสนใจกว่า และเป็นจุดขายของ DC74 คือหัวดูดแบบใหม่ที่เรียกว่า Fluffy ครับ หน้าตาเป็นดังภาพ (จากเว็บของ Dyson)

แนวคิดของ Fluffy เกิดจากการดูดฝุ่นบนพื้นปกติ (hard floor ที่ไม่ใช่พรม) ถ้าใช้หัวแบบยาวๆ ของเครื่องดูดฝุ่นทั่วไป มันจะทำหน้าที่เป็นแผงสำหรับ "ดูด" ฝุ่นที่กองอยู่บนพื้นให้เข้าไปในท่อ ด้วยแรงลมดูดเท่านั้น ข้อเสียคืออาจดูดฝุ่นได้ไม่สะอาดเท่าที่ควร เพราะปัจจัยการดูดได้หรือไม่ ขึ้นกับพลังลมเป็นหลัก ส่วนใหญ่แล้วฝุ่นขนาดใหญ่จะถูกดูดได้ง่ายกว่า แต่ฝุ่นขนาดเล็กมากๆ มักยังเกาะกับพื้นอยู่

หัว Fluffy แก้ปัญหาเรื่องดูดฝุ่นไม่สะอาด ด้วยแนวคิดว่าทำเป็น "ลูกกลิ้ง" แทน ระหว่างที่เราลากหัว Fluffy ไปตามพื้น ลูกกลิ้งจะหมุนไปด้วยตามแรง "ไถ" ของเรา

เจ้าลูกกลิ้ง Fluffy ดูเผินๆ ไม่มีอะไร แต่มันใช้เทคนิคด้านวัสดุที่เป็นไนลอน ช่วยเก็บฝุ่นขึ้นมาจากพื้น แล้วหมุนไปด้านหลังเพื่อให้ช่องลมดูดฝุ่นเข้าไปยังตัวเครื่องดูดฝุ่น

นอกจากนี้ ลูกกลิ้ง Fluffy ไม่ได้เป็นลูกกลิ้งผิวเรียบๆ แต่จะมีแถบสีดำที่มีขนแปรง (ทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์) ยื่นออกมานิดหน่อย มันจะช่วย "ปัด" เม็ดฝุ่นให้ลอยขึ้นจากพื้น แล้วถูกแรงลมดูดเข้าไปได้ง่ายขึ้น

อธิบายเป็นข้อความยากมากครับ ดูคลิปง่ายกว่า

หน้าตาหัว Fluffy ของจริงจากเครื่องรีวิวที่ได้รับมา

ซูมมาใกล้อีกหน่อย จะเห็นว่าตรงแถบสีดำ ยื่นออกมาจากระดับผิวปกติอีกเล็กน้อยจริงๆ

จากการใช้งานดูดฝุ่นทั่วไปก็พบว่าทำงานได้ดี แต่เนื่องจากไม่มีเครื่องดูดฝุ่นอันอื่นมาเทียบกันแบบตัวต่อตัว เลยไม่สามารถบอกได้ว่าดีกว่ากันแค่ไหนครับ (มีคลิปรีวิวมากมายในอินเทอร์เน็ต ถ้าสนใจก็หาดูกันเองได้) สำหรับคนที่เป็นห่วงว่า Fluffy ใช้ไปนานๆ มันจะเน่า ผมลองอ่านในคู่มือแล้ว สามารถนำไปล้างน้ำแล้วตากแดดได้นะครับ (แต่อันนี้ไม่ได้ลองนะ)

อย่างไรก็ตาม หัว Fluffy ออกแบบมาสำหรับพื้นแข็งเท่านั้น ถ้าจะเอาไปดูดพรมอาจไม่ค่อยเวิร์คนัก ซึ่งในชุดของ DC74 ก็มีหัวดูดแบบอื่นๆ มาให้เรียบร้อยแล้ว แค่สลับเปลี่ยนตามการใช้งานก็พอ

สรุปว่างานดี มีนวัตกรรมครับ ส่วนราคานี่เกือบซื้อ Surface Pro 3 ได้เลยครับ T_T

Blognone Jobs Premium