มาเลเซียชี้ ประชาชนเลือกใช้เน็ตช้า เพราะคอนเทนต์บนเน็ตยังไม่ดึงดูดให้ใช้เน็ตแรง

by twometre
2 October 2015 - 08:35

มีความเคลื่อนไหวเรื่องอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของประเทศเพื่อนบ้านมาฝากกันครับ

เมื่อสามวันก่อน มีเรื่องของรัฐมนตรีกระทรวง Communication and Multimedia ของมาเลเซีย Datuk Seri Dr Salleh Said แถลงว่า ประชากรมาเลเซียใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำเพราะราคาย่อมเยา ทั้งที่สปีดของบรอดแบนด์มีให้เลือกหลายสเปก แต่ 71% ของประชากรยอมจ่ายที่ความเร็ว 384Kbps ถึง 1Mbps เท่านั้น และมองว่าทางการฯ โฟกัสไปที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไปทั่วประเทศในราคาที่เอื้อมถึง ซึ่งเป็นการแย้งกลับถ้อยแถลงของ Lim Kit Siang หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน (DAP) ที่วิพากษ์ถึงระบบอินเทอร์เน็ตประเทศนี้ว่าช้าไป อัตราการเติบโตของความเร็วอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศวัดโดย Akamai อยู่ที่ 17% รั้งอันดับ 70 จากทุกประเทศบนโลก (ต่อด้านในครับ)

ที่มา - Lowyat.net, The Star

ล่าสุดวันนี้มีเรื่องราวเพิ่มเติมจาก MCMC (Malaysian Communications and Multimedia Committee) ชี้แจงหนุนคำแถลงของรัฐมนตรี ว่าที่ประชากรมาเลเซียเลือกใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำเพราะคอนเทนต์บนพื้นที่นี้ยังไม่น่าดึงดูดใจพอให้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

Apparently, Malaysians choose slower internet speeds because there is a lack of compelling content on the internet.

"การที่แอพและคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ไม่ดึงดูดใจผู้คนให้เข้ามาใช้มากพออาจเป็นปัจจัยสำคัญเทียบเท่ากับการกระจายบริการดิจิทัลให้ทั่วถึงครอบคลุมทั้งประเทศทั้งด้านการศึกษา สุขภาพ และธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์ ที่จะช่วยผลักดันความต้องการให้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมากขึ้น เมื่อถึงจุดนั้นผู้ให้บริการจึงเห็นโอกาสพัฒนาความเร็วและลดราคาค่าบริการลงมาได้" MCMC กล่าว

ในขณะเดียวกัน MCMC ก็กำลังหาแนวทางร่วมกับ ISP รายต่างๆ ในการปรับลดราคาบรอดแบนด์ ให้ผู้คนได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ความเร็วสูงขึ้น ในราคาถูกลง ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของหน่วยงานนี้ที่จะทำให้บรอดแบนด์ครอบคลุมพื้นที่ 95% และเร็วขึ้นในระดับ 100 Mbps ในเขตเมือง และ 50% ของเขตต่างจังหวัดได้ใช้ความเร็ว 20 Mbps ภายในปี 2020

ราคาแพคเกจบรอดแบนด์ที่ MCMC ยกตัวอย่างมา ยี่ห้อ Streamyx ซึ่งเป็น ISP แบบ fixed line รายเดียวของประเทศ ตอนนี้สปีด 30 Mbps (บวก Internet TV 8 Mbps) อยู่ที่เดือนละ 199 ริงกิต (ประมาณ 1,648 บาท) คิดเป็นเมกะบิตละ 5.25 ริงกิต (ประมาณ 43.5 บาท)

ราคาแพคเกจบรอดแบนด์ของ Streamyx

ไม่รู้ว่าสังคมที่นั่นแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร แต่ช่องคอมเมนต์ของข่าวนี้ในเว็บไซต์ Lowyat ก็ดุเดือดใช้ได้ทีเดียว

Blognone Jobs Premium