แอพ "คนรีวิวคน" Peeple ถูกวิจารณ์ยับบนโลกออนไลน์ก่อนเปิดตัว

by twometre
2 October 2015 - 11:22

เราคงคุ้นเคยกับแอพรีวิวสถานที่ ร้านอาหาร บริการต่างๆ อย่าง Yelp, Swarm, Facebook หรือ Wongnai หรือให้คะแนนคนขับใน Uber หรือ Grabtaxi

ล่าสุดมีแอพที่ชื่อว่า Peeple ที่เปิดทางให้คน "รีวิว" คนด้วยกันเองหลังจากพบเจอและมีปฏิสัมพันธ์กัน คอมเมนต์พฤติกรรมและให้ดาวกัน ซึ่งไอเดียนี้บนโลกออนไลน์คนกำลังวิพากษ์กันอย่างหนักข้อว่าอาจสร้างปัญหากับสังคมได้ อาจเป็นเหมือน Hunger Games ที่มีการแบ่งชนชั้นด้วยดาว ซึ่งเคยมีตอนหนึ่งในซีรีย์ Community ออกอากาศเล่าเรื่องราวแนวคิดนี้

Peeple เพิ่งเปิดเพจ อัพเดตสเตตัสว่ารับสมัครผู้ทดลองใช้ 100 ราย และจะเปิดตัวจริงช่วงเดือนพฤศจิกายน ส่วนหน้าเว็บไซต์ขณะเขียนข่าวยังเข้าถึงไม่ได้ และแม้จะมีคนไม่เห็นด้วย แต่มูลค่าของแอพก็ยังทะยานไปถึง 7.6 ล้านเหรียญสหรัฐตามการคาดการณ์ของ The Washington Post

ที่มา - The Washington Post, The Verge, The Japan Times

กลไกของแอพนี้ The Verge ระบุว่าผู้ใช้สามารถรีวิวคนที่พบในชีวิตประจำวันแยกออกเป็นสามหมวด: personal, professional และ dating มีแนวคิดที่แจ้งไว้ในเว็บไซต์ (ผู้เขียนยังเข้าถึงไม่ได้) ว่า "เพื่อยกระดับการปฏิสัมพันธ์ของผู้คน ในการยอมรับให้พบเจอกับคอนเนคชั่นที่ดีกว่า การงานที่ดีกว่า และเพิ่มอำนาจการตัดสินคนแต่ละคน"

"Peeple will enhance your online reputation for access to better quality networks, top job opportunities, and promote more informed decision making about people."

ผู้สร้างแอพให้สัมภาษณ์ใน The Washington Post ว่าแอพนี้ การรีวิวจะระบุชื่อคนรีวิว ผู้ใช้ต้องระบุตัวตนด้วยบัญชี Facebook อายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือน และยืนยันตนด้วยเบอร์มือถือ ผู้ใช้ที่ถูกรีวิวที่ได้ไม่เกิน 2 ดาวสามารถกด dispute เพื่อถกเถียงกันหลังไมค์ว่าทำไมให้ดาวผู้ใช้น้อยอย่างนี้ และหากมีการพิพาทกันระบบสามารถแบนผู้ใช้ได้ การรีวิวคนแบบไม่ตรงความจริงก็สามารถลบได้เช่นกัน

Blognone Jobs Premium