เครือข่ายมือถือ Digicel ขู่กูเกิล ยาฮู เฟซบุ๊ก ถ้าไม่จ่ายเงิน จะไล่บล็อคโฆษณา

by Blltz
5 October 2015 - 07:22

หนึ่งในช่องทางการหารายได้ของบรรดาบริษัทให้บริการบนอุปกรณ์พกพาคงหนีไม่พ้นการแสดงโฆษณา แม้แต่รายใหญ่อย่างกูเกิล ยาฮู และเฟซบุ๊กก็ถูกรวมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือกำลังจะเข้ามามีบทบาทกับเม็ดเงินก้อนใหญ่นี้แล้ว

Digicel ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือสัญชาติจาเมกาเพิ่งประกาศแผนการบล็อคโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยจะมีผลไม่ว่าผู้ใช้จะติดตั้งแอพบล็อคโฆษณาหรือไม่ เพื่อบีบให้เจ้าของธุรกิจเครือข่ายโฆษณารายใหญ่อย่างกูเกิล ยาฮู เฟซบุ๊ก และรายอื่นๆ เข้ามาเซ็นสัญญาแบ่งปันรายได้โฆษณากับทาง Digicel โดยอ้างว่าโฆษณาเหล่านี้กินแบนด์วิดท์ของเครือข่ายฟรีๆ เพื่อสร้างรายได้ของตัวเอง ทำให้ผู้ใช้ต้องเสียปริมาณข้อมูลไปโดยไม่จำเป็น

Digicel อ้างว่าถ้าหากเจ้าของเครือข่ายโฆษณายอมหารรายได้มาให้ จะช่วยให้ผู้ใช้งานเครือข่ายสามารถใช้งานข้อมูลได้เต็มน้ำเต็มเนื้อมากขึ้น และมีประสบการณ์ใช้งานดีขึ้นกว่าเดิม แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ระบุว่าผู้ใช้จะยังถูกนับข้อมูลโฆษณาเข้าไปรวมกับแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตหรือไม่

ผู้สื่อข่าวหลายรายพยายามติดต่อไปยังบรรดาบริษัทที่ถูกอ้างถึง แม้ว่าจะยังไม่มีรายใดออกความเห็นอย่างชัดเจน แต่ก็มีกูเกิลที่ให้ความเห็นว่าทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อหาจุดร่วมที่เหมาะสม โดยมองว่าการใช้ระบบบล็อคโฆษณาดูจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเสียมากกว่า

ที่มา - Digicel

Blognone Jobs Premium