ทีโอทีแสดงจุดยืน บริษัทต้องได้คลื่น 900 MHz, ส่งเรื่องไป กสทช. แล้ว แต่ยังไม่มีหนังสือตอบรับ

by magnamonkun
5 October 2015 - 15:59

กรณีพิพาทเรื่องคลื่น 900 MHz ของเอไอเอสที่หมดสัมปทานเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ถ้าทราบกันดีเรื่องนี้มีความคืบหน้าจากทั้งฝั่ง กสทช. ที่ต้องการเดินหน้าเปิดประมูล และฝั่งสหภาพฯ ทีโอทีต้องการนำคลื่นกลับมาให้บริการด้วยตัวเอง และแสดงทีท่าว่าต้องการล้มประมูลในรอบนี้ ความคืบหน้าล่าสุดของเรื่องนี้ คือเมื่อช่วงเช้า ทีโอที ได้จัดประชุมนัดพิเศษเพื่อแสดงจุดยืนในเรื่องนี้อย่างชัดเจนแล้ว

นายมนต์ชัย หนูสง รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทีโอที ได้เผยภายหลังการประชุมว่า บริษัทได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า บริษัทต้องได้สิทธิ์ในการให้บริการคลื่น 900 MHz บนเทคโนโลยี Cellular 900 ต่อ เนื่องจากการได้คลื่นกลับมาที่ทีโอที จะสร้างผลประโยชน์เป็นอย่างมากให้กับบริษัท รวมถึงทรัพย์สินของบริษัทที่ได้รับมาจากเอไอเอสเมื่อวันที่ 30 กันยายน ทั้งเสาสัญญาณ และสถานีฐาน อีกทั้งบริษัทเองก็แสดงความไม่เห็นด้วยต่อกฎเยียวยาผู้ใช้บริการจนกว่าจะได้ผู้ชนะการประมูล เพราะถ้าบริษัทยอมรับต่อกฎนี้ เท่ากับว่าบริษัทก็จะหมดสิทธิ์ในคลื่นทันที และก็ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบค่าเช่าใช้โครงข่ายให้ในระยะเวลานี้ด้วย

ทั้งนี้ทีโอทีมีจุดมุ่งหมายในเรื่องการนำคลื่น 900 MHz มาให้บริการ คือต้องการเปิดให้บริการ 2G ต่อ และเพื่อรองรับลูกค้าจากเครือข่าย AIS 3G อันจะสร้างรายได้ให้กับทีโอทีกว่า 20,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งรายได้ส่วนนี้ก็จะช่วยให้บริษัทสามารถพยุงสถานภาพของกิจการต่อไปได้ อีกทั้งบริษัทเองยังมีแผนการที่จะปรับปรุงการให้บริการบนคลื่นความถี่ 900 MHz ตามมาตรา 48 ของ พรบ.กสทช. แต่เมื่อดูในเรื่องแผนแม่บท กลับพบว่ามีมาตรา 83 ที่เน้นเรื่องการจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ ไม่มีเรื่องการปรับปรุงการให้บริการตามที่ทีโอทีมุ่งหวัง ดังนั้นเพื่อความชัดเจน ทีโอทีจึงทำหนังสือสอบถามในเรื่องนี้ไปเมื่อวันที่ 16 กันยายน แต่เรื่องกลับไม่คืบหน้าและยังไม่มีผลตอบรับแต่อย่างใด ซึ่งเบื้องต้น ทีโอที คาดการณ์ว่า ถ้าคำตอบออกมาในลักษณะที่ กสทช. ไม่มีอำนาจในการจัดการเรื่องนี้ ก็จะส่งเรื่องให้ศาลเป็นผู้ตัดสินต่อไปครับ

ที่มา - ADSL Thailand

Blognone Jobs Premium