รัสเซียขีดเส้นตาย 18 พฤศจิกายนนี้ กูเกิลต้องเลิกบันเดิลแอพของตัวเองใน Android

by Blltz
6 October 2015 - 05:26

นอกจากจะเข้าไปครองตลาดค้นหาในรัสเซียไม่ได้แล้ว ดูเหมือนเกมนี้ของกูเกิลจะยิ่งยากไปกว่าเดิมหลังจากทางการรัสเซียขีดเส้นตายให้กูเกิลเลิกผูกบริการของตัวเองเข้ามากับระบบปฏิบัติการ Android ภายในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ไม่อย่างนั้นจะถูกปรับเป็นเงินหลายล้านเหรียญ

การบังคับครั้งนี้เริ่มต้นมาจาก Yandex ผู้ให้บริการค้นหารายใหญ่ในรัสเซีย ร้องเรียนไปยัง Russian Federal Anti-Monopoly Service (FAS) องค์กรที่ดูแลการผูกขาดตลาดในรัสเซีย ว่าการที่กูเกิลรวมบริการค้นหา หรือแผนที่เข้ามาในระบบปฏิบัติการนั้นส่งผลต่อตัวธุรกิจ ซึ่งตัว FAS เองก็เห็นพ้องต่อคำร้องนี้ กลายมาเป็นคำสั่งให้กูเกิลเลิกบันเดิลแอพตามที่เป็นข่าว

ดูเหมือนท่าทีของรัสเซียในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมธุรกิจในท้องถิ่น หลังจากก่อนหน้านี้เองก็เพิ่งประกาศพัฒนาระบบปฏิบัติการอุปกรณ์พกพาแห่งชาติ เพื่อลดการพึ่งพิงชาติตะวันตก แม้ว่าทาง Yandex จะยืนยันว่าการเรียกร้องครั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดการแข่งขันในตลาดอย่างเท่าเทียมก็ตาม

นอกจากในรัสเซียแล้ว ทั้งในยุโรป และสหรัฐฯ ก็มีความพยายามจะเล่นงานกูเกิลในประเด็นนี้อยู่เป็นเนืองๆ โดยเน้นไปที่ Google Play Services หัวใจสำคัญของ Android ที่ช่วยให้กูเกิลสามารถควบคุม และผูกขาดตัวระบบปฏิบัติการได้ แม้ว่าตัว Android จะเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดแก่สาธารณะก็ตาม

ที่มา - Re/code

Blognone Jobs Premium