สโนวเดนเผย รัฐบาลอังกฤษสามารถแฮคสมาร์ทโฟนประชาชนได้

by nismod
6 October 2015 - 10:24

เอ็ดเวิร์ด สโนวเดน อดีตเจ้าหน้าที่ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐหรือ NSA ได้ออกมาเปิดเผยกับสำนักข่าว BBC ว่าศูนย์บัญชาการการสื่อสารของรัฐบาลอังกฤษ (British's Government Communications Headquarters - GCHQ) สามารถเจาะเข้าระบบสมาร์ทโฟนของประชาชนผ่านระบบการส่งข้อความเข้ารหัส เพื่อบันทึกเสียงการสนทนา ถ่ายรูป รวมไปถึงเข้าไปดูบันทึกการโทร ข้อความ รายชื่อ สถานที่ที่อยู่และสิ่งที่เจ้าของเครื่องค้นหาบนเบราว์เซอร์ได้

สโนวเดนระบุว่าทาง GCHQ เรียกโปรแกรมสอดแนมเหล่านี้ว่า สเมิร์ฟ สวีท (Smurf Suite) ตามชื่อตัวละครแอนิเมชัน Smurf โดยชุดโปรแกรมนี้ประกอบไปด้วย โนซี่ สเมิร์ฟ (Nosey Smurf) ที่สามารถเปิดไมโครโฟนของสมาร์ทโฟนถึงแม้ตัวเครื่องจะปิดอยู่, แทร็คเกอร์ สเมิร์ฟ (Tracker Smurf) ที่ช่วยให้ GCHQ ติดตามเจ้าของเครื่องได้จากดาวเทียมที่มีความแม่นยำสูงกว่าระบบที่อาศัยการหาตำแหน่งจากเสาสัญญาณโทรศัพท์ และดรีมเมอร์ สเมิร์ฟ (Dreamer Smurf) ที่สามารถเปิดปิดสมาร์ทโฟนได้ โดยการควบคุมทางไกลผ่านระบบข้อความเหล่านี้ แทบจะตรวจจับไม่ได้โดยเจ้าของเครื่องหรือแม้แต่ช่างเทคนิค

อดีตเจ้าหน้าที่ของ NSA ระบุว่าการกระทำเช่นนี้เปรียบเสมือนว่าคุณซื้อโทรศัพท์มา แต่คนที่ควบคุมซอฟต์แวร์เป็นเจ้าของโทรศัพท์ และรัฐบาลอังกฤษต้องการเป็นเจ้าของโทรศัพท์แทนประชาชน

และแน่นอนว่ารัฐบาลอังกฤษปฏิเสธที่จะตอบคำถามและแสดงความเห็นในประเด็นนี้

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium