พล.ต.สรรเสริญเผย ชักชวน DDoS อาจมีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์

by magnamonkun
7 October 2015 - 02:39

จากกรณีการรวมตัว DDoS ใส่เว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐเมื่อคืนวันที่ 30 กันยายน 2558 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ประท้วงต่อต้านโครงการ Single Gateway ของรัฐบาล เมื่อวานนี้ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกชี้แจงภายหลังการประชุมว่า จากการรวมตัวกันกระทำการดังกล่าว เป็นการทำผิดกฎหมายตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ โดยชัดเจน ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการเก็บร่องรอยการทำ DDoS เอาไว้ และถ้ามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ก็พร้อมที่จะฟ้องเอาผิดต่อผู้กระทำทุกราย

โดยข้อกฎหมายที่ถูกพูดถึงนั้น ส่วนใหญ่เป็นความผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ มาตราที่ 9, 10, 12, 13 ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ พล.ต.สรรเสริญกล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ออกมาเตือนเช่นนี้ก็เพราะไม่อยากให้ประชาชนถูกชักชวนไปตามคำหลงเชื่อของกลุ่มผู้ต่อต้านและไม่อยากให้ถูกลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า จริงๆ แล้วโครงการนี้ยังเป็นเพียงโครงการศึกษาเท่านั้นยังไม่ได้สั่งให้ดำเนินการ แต่ข้อมูลถูกบิดเบือนว่าโครงการถูกสั่งเริ่มทำได้สักระยะหนึ่งแล้ว ทั้งนี้ถ้าศึกษาแล้วพบว่าขัดต่อสิทธิมนุษยชน หรือขัดต่อข้อกฎหมาย ก็พร้อมที่จะสั่งยุติการศึกษาโครงการในทันทีครับ

ที่มา - หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

Blognone Jobs Premium