อย่าโชว์ตั๋วเครื่องบิน! บาร์โค้ดบนตั๋วอาจเผยประวัติการเดินทาง และไฟลท์ในอนาคตได้

by BlackMiracle
8 October 2015 - 10:23

สิ่งหนึ่งที่คนทั่วไปชอบทำกันเวลาจะโชว์ว่าตัวเองได้ขึ้นเครื่องบินนั้นก็คือการถ่ายรูปตั๋ว (boarding pass) แล้วอัพโหลดขึ้น social network แต่การทำอย่างนั้นอาจเป็นการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวโดยที่เราคาดไม่ถึงได้

Brian Krebs บล็อกเกอร์ด้านความปลอดภัยชื่อดังที่เคยมีข่าวน่าตื่นเต้นเกี่ยวกับตัวเขามากมาย (อ่านเพิ่มได้จากข่าวเก่า) เขียนเล่าว่ามีผู้อ่านบล็อกของเขาคนหนึ่งชื่อ Cory ได้สงสัยว่าบาร์โค้ดที่ปรากฎบนตั๋วเครื่องบินนั้นบอกอะไรได้บ้างหลังจากที่มีเพื่อนบนเฟซบุ๊กคนหนึ่งโพสรูปตั๋ว เขาจึงสแกนบาร์โค้ดบนตั๋วเพื่อหาข้อมูลนี้

Cory บอกว่าสิ่งที่ได้จากการอ่านบาร์โค้ดนั้นนอกจากจะมีชื่อ-นามสกุล, เลขสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์ และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ แต่ยังมีเลขรหัสการจอง (reservation number) สำหรับไฟลท์ Lufthansa วันนั้นอีกด้วย จากนั้นเขาก็เปิดเว็บไซต์ Lufthansa แล้วล็อกอินด้วยนามสกุลและเลขรหัสการจองที่ได้มา เพียงเท่านี้ก็เข้าดูข้อมูลในบัญชีของเพื่อนเขาได้ทั้งหมดแล้ว เท่านั้นยังไม่พอ เขาสามารถดูไฟลท์ทุกไฟลท์ที่ถูกจองไว้ด้วยเลขสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์ของ Star Alliance รวมไปถึงดูเบอร์โทรศัพท์, ชื่อผู้จองไฟลท์ และแน่นอนว่าสามารถขอเปลี่ยนที่นั่งและยกเลิกไฟลท์ในอนาคตได้ด้วย

รู้อย่างนี้แล้วใครชอบโชว์ตั๋วเครื่องบินก็เลิกได้แล้วนะครับ คนอื่นอิจฉา

ที่มา - Krebs on Security via Gizmodo

ข้อมูลที่ถอดได้จากบาร์โค้ด

Blognone Jobs Premium