สัญญาณวงแตก ? Micromax เริ่มใช้ Android มาตรฐานแทน Cyanogen OS กับซีรีส์ YU

by Blltz
9 October 2015 - 05:01

การต่อสู้ของ Cyanogen เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของตลาดสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่ของโลกอย่างอินเดียยังคงมีอุปสรรคขัดขวาง หลังจากมีปัญหาด้านสัญญาการใช้งานระหว่าง Micromax กับ OnePlus เมื่อปีก่อนจนต้องเลิกรากับรายหลังไป ตอนนี้ความสัมพันธ์กับ Micromax เองก็เริ่มมีท่าทีแปลกๆ เช่นกัน

เรื่องของเรื่องเกิดจาก Micromax ที่แต่เดิมเปิดตัวสมาร์ทโฟนซีรีส์ YU ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ Cyanogen มาตั้งแต่รุ่นแรก แต่ทว่าในรุ่นที่เรียกกระแสได้ดีอย่าง Yuphoria ที่เปิดตัวมาช่วงกลางปีพร้อมกับ Cyanogen OS ในรหัส YU5010 ตอนนี้ถูกอัพเดตเป็นโมเดลใหม่รหัส YU5010A ซึ่งความเปลี่ยนแปลงคือปรับไปใช้ Android 5.0 Lollipop เวอร์ชันมาตรฐานแทน (stock) รวมถึงการเปิดตัวรุ่นใหม่สุดอย่าง Yunique ที่ไม่ได้ใช้ Cyanogen OS เช่นกัน ก็ทำให้หลายฝ่ายคาดว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองเจ้าอาจดูไม่ค่อยดีเสียเท่าไรแล้ว

หลังจากมีประเด็นนี้ขึ้นมา ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง Cyanogen ซึ่งตอบแบบสยบข่าวลือว่า Cyanogen และ Micromax ยังทำงานร่วมกันอย่างดี ระบบปฏิบัติการตัวล่าสุด Cyanogen OS 12.1 จะถูกใช้ในรุ่นเรือธงตัวแรกของซีรีส์ YU (Yutopia) รวมถึงจะอัพเดตให้กับรุ่นอื่นเร็วๆ นี้

แม้ว่าจะยังไม่วงแตก แต่การปรับไปใช้ Android มาตรฐานของ Micromax อาจเป็นการทดสอบตลาดว่ายังขายได้หรือไม่หากไม่มี Cyanogen OS ซึ่งด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม คงดูไม่ดีกับ Cyanogen ซักเท่าไร

ที่มา - Android Police

Blognone Jobs Premium