ชิป Apple A9 โดย TSMC ใน iPhone 6s กินไฟน้อยกว่าซัมซุง, แอปเปิลโต้ต่างกันแค่เล็กน้อย

by Blltz
9 October 2015 - 05:48

เป็นที่ทราบกันว่า Apple A9 ชิปรุ่นที่ใช้ใน iPhone 6s ในปีนี้ถูกผลิตโดยสองโรงงานจากซัมซุง และ TSMC ซึ่งชิปทั้งสองตัวมีขนาดต่างกันเล็กน้อย แต่ ณ เวลานั้นยังไม่มีรายงานว่าชิปทั้งสองตัวนี้แตกต่างกันหรือไม่

ล่าสุดใน Reddit มีคนหา iPhone 6s Plus ทั้งรุ่นที่ใช้ชิป TSMC และซัมซุงมาทดสอบความอึดของแบตเตอรี่ผ่านชุดทดสอบใน Geekbench 3 ผลปรากฏว่า iPhone 6s Plus ที่ใช้ชิป TSMC ผ่านการทดสอบที่ระยะเวลาเกือบ 8 ชั่วโมง ในขณะที่เครื่องใช้ชิปซัมซุงอยู่ได้เพียง 6 ชั่วโมงเศษๆ เท่านั้น แต่ต้องไม่ลืมว่าผลการทดสอบที่เห็นนี้อาจมีตัวแปรที่เราไม่ทราบ เพราะแม้แต่ John Poole นักพัฒนาของ Geekbench เองยังประหลาดใจกับผลที่ออกมา ทั้งความต่างกว่าสองชั่วโมง และการบริโภคพลังงานที่ดีกว่าของชิป TSMC ซึ่งใช้ขนาด 16 นาโนเมตรกับซัมซุงที่ใช้ขนาด 14 นาโนเมตร

นอกจากทดสอบแบตเตอรี่แล้ว ยังมีผลจากคนจีนที่จับ iPhone 6s ทั้งสองชิปไปรัน AnTuTu ต่อเนื่อง 12 ครั้ง ซึ่งผลปรากฏว่าเครื่องที่ใช้ชิป TSMC ประสิทธิภาพสูงกว่าเล็กน้อย และเหลือแบตเตอรี่มากกว่า (77% ต่อ 71%)

หลังจากมีประเด็นนี้ แอปเปิลเองก็ออกมาให้ความเห็นว่าความแตกต่างของชิปทั้งสองรุ่นมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยชี้ว่าการทดสอบผ่านแอพต่างๆ ทำให้ตัวเครื่องประมวลผลหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่างกับการใช้งานจริงอย่างมาก จากผลการทดสอบภายในระบุทั้งสองชิปแตกต่างกันเพียง 2-3% เท่านั้นเอง

สำหรับคนที่อยากรู้ว่า iPhone 6s/6s Plus ของตัวเองใช้ชิปอะไรอยู่ สามารถทดสอบด้วยแอพ Lirum Device Info โดยเครื่องที่ใช้ชิป TSMC จะมีตัว m คั่นกลางในเลขโมเดลครับ (เช่น N66AP เป็น iPhone 6s Plus ชิปซัมซุง และ N66mAP เป็นรุ่นชิป TSMC)

ที่มา - MacRumors, Gizmodo

ซ้ายซัมซุง ขวา TSMC

Blognone Jobs Premium