ไมโครซอฟท์บอกใบ้ อาจตัด Control Panel ทิ้งในอนาคต

by BlackMiracle
9 October 2015 - 10:48

หลายคนอาจจะสงสัยมาตั้งแต่สมัย Windows 8 แล้วว่าทำไมต้องมี Control Panel สองอัน คือแบบที่เป็นแอพ modern ที่ใช้ชื่อว่า Settings และแบบดั้งเดิม ตอนนี้ไมโครซอฟท์ได้บอกใบ้แล้วว่าอาจตัด Control Panel แบบดั้งเดิมทิ้งในอนาคต

เรื่องนี้เริ่มต้นจากการที่มีผู้ใช้คนหนึ่งทวีตไปหา Gabriel Aul ผู้บริหารไมโครซอฟท์เพื่อถามว่าทำไมถึงต้องมีทั้งสองอย่าง และ Brandon LeBlanc หนึ่งในพนักงานอาวุโสในทีม Windows Insider ก็ทวีตตอบไปว่า "ในที่สุดแล้ว Settings จะเข้ามาแทนที่ Control Panel แต่จะมีบางอย่างที่ไม่ถูกย้ายตามไปด้วย [ผม]ไม่ได้ใช้ Control Panel มาหลายเดือนแล้ว"

จากนั้นผู้ใช้คนเดิมก็ถามต่อว่า "เหตุผลในการตัดทิ้งคืออะไร มันจะทำให้ผู้ใช้และคนที่คุ้นเคยกับมันสับสนนะ" LeBlanc ก็ตอบกลับว่า "เราจะสร้างประสบการณ์ที่เหมือนกันในทุกอุปกรณ์ที่รัน Windows"

พอถึงตรงนี้ Gabriel Aul ก็เข้ามาเสริมว่า "การที่มีทั้งสองอย่างนั้นทำให้โค้ดซับซ้อนและกินพื้นที่เก็บข้อมูลรวมถึงกินแรมด้วย การที่มีเพียงอันเดียวนั้น "สะอาด" กว่า" (ต้นฉบับบอกว่า Getting to one is leaner)

อย่างไรก็ตาม แอพ Settings ในปัจจุบันยังมีฟีเจอร์จำกัดมาก และปรับอะไรต่างๆ ได้ไม่ละเอียดเท่า Control Panel ผมว่าคงอีกสักพักใหญ่ๆ กว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครับ

ที่มา - Windows Central

Blognone Jobs Premium