รีวิวหนัง All Work All Play เมื่อเกมเมอร์กลายเป็นนักกีฬามืออาชีพ

by lew
11 October 2015 - 13:10

ประเด็นว่าเกมเป็นปัญหาสังคมกันแค่ไหนคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในบ้านเรากันไปอีกหลายปี แต่ภาพรวมของโลกเกมจำนวนมากกำลังพัฒนากลายเป็นการแข่งขันแบบเดียวกับกีฬาลีกมืออาชีพ ความเปลี่ยนแปลงนี้คนนอกวงการอาจจะมองไม่ออกนักว่าความนิยมในตัวผู้เล่นและความนิยมในการเข้าชมการแข่งขันที่มีคนสองกลุ่มไปนั่งกดคีย์บอร์ดเช่นนี้จะเป็นอาชีพได้อย่างไร

ความเปลี่ยนแปลงในวงการเกมเมอร์ระดับมืออาชีพเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างเร็วในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา สารคดีเรื่อง All Work All Play เป็นสารคดีเรื่องล่าสุดที่แสดงภาพของลีกเกมในปีนี้ว่าพัฒนาการไปถึงขั้นไหน

ข้อมูลเปิดเผย: ผมได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะเป็นส่วนหนึ่งของงาน Intel IDF 2015 ทางและทางอินเทลเป็นสปอนเซอร์ของสารคดีเรื่องนี้ด้วย

All Work All Play เป็นการติดตามชีวิตของทีมที่เข้าแข่งขันในรายการ Intel Extreme Master ลีกเกมที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังจัดการแข่งขันมาจนถึงปัจจุบัน เป็นการแข่งขันครั้งที่ 9 มีเกมหลักคือ StarCraft II และ League of Legend (LoL) สำหรับในสารคดีเรื่องนี้จะเน้นไปที่ LoL เพราะความนิยมที่สูงขึ้นอย่างมากในช่วงหลัง

เนื้อเรื่องเล่ามาจากการเริ่มต้นของลีกการแข่งขันเกม ที่เป็นเพียงเด็กเล่นเกมนัดมาแข่งขันกันในอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ จนกระทั่งหันมาตั้งบริษัท Electronic Sports League (ESL) และพัฒนามาจนเป็นลีกมืออาชีพในปัจจุบัน

พร้อมๆ กับการเล่าชีวิตของผู้จัดการแข่งขัน สารคดีเรื่องนี้เล่าถึงชีวิตของเกมเมอร์ที่เข้าร่วมแข่งจากหลายชาติ และเส้นทางของการแข่งขัน หลายทีมเป็นบริษัทที่มีเกมเมอร์ร่วมงานเต็มเวลา เกมเมอร์ระดับจูเนียร์มีรายได้ประมาณ 30,000 ดอลลาร์ต่อปี ขณะที่เกมเมอร์ชื่อดังอาจจะมีรายได้สูงเกินแสนดอลลาร์ต่อปี ขณะที่บริษัทได้รายได้จากผู้สนับสนุน แชมป์ LoL ในรายการ IEM ปีนี้คือทีม TSM มีสปอนเซอร์รายใหญ่ เช่น Logitech, HTC, Kingston HyperX

สารคดีเรื่องนี้ยังแสดงให้เห็นถึงปมของทีมในสหรัฐฯ ที่การแข่งขันเกมระดับมืออาชีพที่ฝั่งเอเชียและยุโรปก้าวหน้าไปกว่าฝั่งอเมริกาเหนือมาก โดยเฉพาะทีมในเกาหลีและจีน ทีมหนึ่งที่ทีมงานติดตามคือ TSM ที่เข้าแข่งขันในรายการครั้งนี้

ลีกการแข่งขันเกมระดับโลกขยายตัวอย่างรวดเร็ว รายการระดับ IEM นั้นทีมที่เข้าแข่งได้จะต้องผ่านลีกระดับรองที่ได้รับการรับรองจาก ESL มาเสียก่อน ลีกเหล่านี้กระจายไปทั่วโลกทั้งในสหรัฐฯ, ยุโรป, จีน, ไต้หวัน การแข่งขันระดับมืออาชีพยังมีการซื้อตัวผู้เล่นมาร่วมทีมกัน เช่นทีม TSM นั้นซื้อตัวผู้เล่นมาจากเดนมาร์ก, เกาหลี, และแคนาดา

ผมพบผู้กำกับ Patrick Creadon ที่งาน IDF 2015 เขาได้ทุนจากอินเทลให้ทำสารคดีเรื่องนี้และไปติดตามเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกแม้เขาจะไม่ได้เป็นเกมเมอร์จริงจังก็ตาม แต่เขาก็หวังว่าสารคดีนี้เชื่อมโลกของคนที่ไม่ได้เล่นเกมกับเกมเมอร์เข้าด้วยกันได้ ตัวสารคดีเดินเรื่องได้เร็ว และเข้าถึงได้ง่าย มีการอธิบายกติกาของเกมอย่างง่ายๆ ให้คนที่ไม่ได้เล่น LoL เข้าใจว่าทำไมการไปนั่งดูคนอื่นเล่นเกมจึงมีความสนุก

เท่าที่ผมทราบ สารคดีเรื่องนี้ยังไม่มีฉายในเมืองไทย ถ้ามีใครนำเข้ามาฉายก็ช่วยกันแจ้งข่าวได้ครับ

Blognone Jobs Premium