รวมรีวิว Chromecast Audio เครื่องสตรีมเพลงราคาถูกและดีสำหรับปวงชนชาว Android

by Blltz
13 October 2015 - 08:51

Chromecast Audio อุปกรณ์สตรีมเสียงรุ่นจิ๋วที่ต่อยอดจาก Chromecast รุ่นปกติที่เพิ่งเปิดตัวมาเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตอนนี้เริ่มมีบรรดาเว็บไซต์ต่างประเทศปล่อยรีวิวออกมาบ้างแล้ว

ก่อนจะไปดูรีวิว มาพูดถึงเจ้า Chromecast Audio กันเสียก่อน ว่ากันแบบคร่าวๆ อุปกรณ์ตัวนี้มีไว้เพื่อเติมเต็มในส่วนที่ Chromecast ขาดหายไปคือต้องใช้งานร่วมกับหน้าจอ และมีพอร์ต HDMI เท่านั้น การมาของ Chromecast Audio ลดความต้องการลงเหลือเพียงแค่พอร์ต 3.5 มม. ทำให้สามารถนำไปเสียบกับลำโพงหลากชนิดเพื่อเริ่มใช้งานในรูปแบบใกล้เคียงกับ Chromecast ต่างกันตรงที่ส่งได้แค่เสียงเท่านั้น

วิธีการใช้งาน Chromecast Audio ก็เหมือนกับ Chromecast เริ่มต้นด้วยการเสียบกับลำโพง เชื่อมต่อกับ Wi-Fi เปิดแอพเล่นเพลงบนมือถือ และ cast ไปยังลำโพงที่ต้องการก็เป็นอันเรียบร้อย CNET เทียบกับอุปกรณ์ที่ทำงานคล้ายกันในราคาต่ำกว่า 100 เหรียญแล้วไม่มีเจ้าไหนเอาชนะกูเกิลด้านความง่ายในการใช้งานได้เลย แม้ว่าตอนนี้จะยังมีแอพที่รองรับการใช้งานร่วมกันไม่มากก็ตาม (ดูรายชื่อได้ที่นี่)

สำหรับการใช้งานกับพีซี ทำได้ผ่านเบราว์เซอร์ Chrome ด้วยการดาวน์โหลดส่วนขยาย Chromecast (ตัวเดียวกันกับที่ใช้ใน Chromecast) ซึ่งอัพเดตให้สามารถสตรีมเสียงได้แล้ว เท่าที่ทดสอบสามารถใช้ได้ทั้ง Tidal, SoundCloud และ YouTube

ข้อเสียที่พบคือ Chromecast Audio ยังรองรับบริการ แอพ และแพลตฟอร์มได้ไม่เท่ากับ Chromecast และคู่แข่งบางรายในตลาด โดยเฉพาะกับ iTunes, Amazon ในขณะที่ Gramofon นอกจากจะทำได้แล้ว ยังให้คุณภาพเสียงสูงกว่าด้วย แม้ว่าจะแพงกว่าเท่าตัวก็ตาม

แม้จะมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่เมื่อดูจากราคา และการใช้งานที่ง่ายดายแล้ว Chromecast Audio จัดว่าน่าสนใจสำหรับผู้ใช้ Android (เพราะยังไม่รองรับ iOS) ตัวหนึ่ง

ที่มา - CNET, Android Central

Blognone Jobs Premium