เรื่องวุ่นๆ เมื่อหนุ่มอินเดียซื้อโดเมน Google.com ได้ในราคาเพียง 12 เหรียญ

by Blltz
14 October 2015 - 07:57

ทุกคนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตน่าจะไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ Google.com ชื่อโดเมนที่เรียกได้ว่าทรงพลังที่สุดในโลก ซึ่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เกิดการเปลี่ยนมือเจ้าของโดเมนตัวนี้อย่างไม่ตั้งใจโดยน้ำมือของหนุ่มชาวอินเดียชื่อว่า Sanmay Ved

Sanmay Ved ชายหนุ่มผู้เข้าซื้อโดเมน Google.com ได้สำเร็จนี้เป็นผู้สมัครนักศึกษาปริญญาโทคลาสของ Babson College และเคยทำงานกับกูเกิลมาเป็นเวลากว่า 5 ปีอีกด้วย เขาเล่าเรื่องการซื้อโดเมนระดับโลกนี้ผ่านบล็อกส่วนตัวใน LinkedIn ว่าในวันที่ 29 กันยายนขณะที่กำลังลองใช้งาน Google Domains บริการจดโดเมนของกูเกิลเอง และลองค้นหาชื่อ google เพื่อทดสอบ แต่ปรากฏว่าตัวชื่อโดเมน Google.com ดันว่างพร้อมขายในราคา 12 เหรียญขึ้นมา ตัวเขาไม่รอช้ากดซื้อทันที นอกจากจะไม่มีข้อความแสดงความผิดพลาดในการเข้าซื้อใดๆ แล้ว ระบบยังตัดเงินของ Ved ไปเป็นที่เรียบร้อย ตัวโดเมน Google.com โผล่ในหน้าประวัติการซื้อของเขาตามกระบวนการ

หลังจากจ่ายเงินและรับอีเมลไปสองฉบับ หน้า Google Webmaster Tools ของ Ved อัพเดตอัตโนมัติพร้อมกับแสดงข้อความว่าชื่อโดเมน Google.com ตกเป็นเขาอย่างเป็นทางการ และในเวลาอันสั้นก็มีอีเมลยกเลิกการเข้าซื้อตามมา พร้อมกับการคืนเงิน Ved จึงรายงานเรื่องดังกล่าวไปยังทีมรักษาความปลอดภัยของกูเกิล และยุติการเป็นเจ้าของ Google.com แต่เพียงเท่านี้

หลังจากเรื่องวุ่นๆ จบลง โฆษกของกูเกิลแม้ไม่ได้ระบุว่า Ved เข้าซื้อโดเมน Google.com ได้จริงหรือไม่ แต่ก็ให้รางวัลสำหรับบุคคลที่หาบั๊กของกูเกิล ซึ่งตัว Ved ปฏิเสธเงินรางวัล และขอให้บริจาคไปยัง NGO ของอินเดียอย่าง Living India Foundation แทน ซึ่งกูเกิลก็จัดการเบิ้ลเงินบริจาคไปเป็นสองเท่า

ใครที่สนใจรายละเอียดเต็มๆ ลองอ่านจากบล็อกของ Ved ดูได้ ส่วนใครที่อยากเป็นเจ้าของโดเมนดังๆ บ้าง อาจจะต้องลองสละเวลาไปจับตามองโดเมนพวกนี้เอาเองครับ

ที่มา - Huffington Post

Blognone Jobs Premium