ศาสตราจารย์ที่ MIT ระบุ วิธีคิดในการพัฒนารถไร้คนขับของ Google นั้นล้าหลัง

by nismod
14 October 2015 - 15:36

ประเด็นเรื่องความไว้วางใจต่อเครื่องจักร โดยเฉพาะเรื่องของรถยนต์ไร้คนขับ กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งเมื่อ David Mindell ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ว่าด้วยวิศวกรรมศาสตร์ที่ MIT ได้แสดงความเห็นไว้ว่า การปล่อยให้รถยนต์มีอิสระในการควบคุมตัวเองได้นั้น เป็นความคิดในสมัยศตวรรษที่ 20

เนื่องจากตัวอาจารย์นั้นไม่เห็นด้วยกับการที่ระบบคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์เป็นตัวควบคุมรถไร้คนขับโดยสมบูรณ์ Mindell บอกว่าไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ใดๆ จะยืนยันได้ว่าระบบไร้คนขับโดยสมบูรณ์จะช่วยให้โชคชะตาของมนุษย์ดีขึ้นจริงๆ (ลดอุบัติเหตุ ความสูญเสีย ฯลฯ)

Mindell ยกตัวอย่างว่า ครั้งหนึ่งมนุษย์เคยมีความคิดว่าเรือดำน้ำที่มีระบบนำทางและขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยสมบูรณ์นั้น เคยเป็นถูกมองว่าดีที่สุดในการเดินทางใต้ทะเล แต่ทว่าสุดท้าย มนุษย์ก็ยังคงต้องเข้าควบคุมและนำทางอยู่ดี

หรือแม้แต่กรณีของ NASA ที่เคยมีความคิดว่าระบบอัตโนมัตินั้นจะช่วยแก้ปัญหาความผิดพลาดต่างๆ ของมนุษย์ลงได้ แต่สุดท้ายนักบินอวกาศก็ต้องเข้ามากุมบังเหียนในช่วงสำคัญๆ อยู่ดี ซึ่งความคิดความฝันถึงระบบอัตโนมัติที่สมบูรณ์เหล่านี้ เป็นความคิดในช่วงศตวรรษที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตัวเขาเองไม่ได้ปฏิเสธระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเสียทีเดียว เนื่องจากระบบพวกนี้ก็พอที่จะช่วยลดภาระของคน ที่เหนื่อยล้าจากการทำงานลงได้ เพียงแต่การควบคุมโดยคอมพิวเตอร์นั้นก็ควรมีลิมิต เพราะระบบเหล่านี้ไม่ได้สมบูรณ์เพอร์เฟ็ค มนุษย์จึงเป็นเสมือนตัวเชื่อมระบบทุกอย่างเข้าด้วยกัน

Mindell ย้ำด้วยว่าเราควรที่จะตีกรอบของคำว่า ความก้าวหน้า เสียใหม่ มันจะต้องไม่ใช่ความก้าวหน้าไปสู่ระบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ แต่เป็นระบบอัตโนมัติที่เชื่อถือได้ ปลอดภัยและมีการทำงานร่วมกับมนุษย์ หรือกล่าวอีกอย่างคือ ตัวรถจะทำตามที่มนุษย์ต้องการ ยามที่มนุษย์ต้องการให้มันทำเท่านั้น

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium