ถ่ายภาพแบบมือโปร ใครๆ ก็ทำได้ ด้วย Samsung Galaxy S6 edge+

by advertorial
15 October 2015 - 14:15

เราคงเคยเห็นภาพถ่ายที่มืออาชีพถ่ายกันสวยๆ แล้วอยากจะถ่ายได้บ้าง ครั้นจะซื้อสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องเพื่อการใช้งานทั่วไป และซื้อกล้องอีกหนึ่งตัวมาถ่ายรูปก็ดูจะสิ้นเปลืองเกินไป วิธีแก้ปัญหานี้คือซื้อสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว แล้วใช้มันเหมือนกล้องระดับโปรได้เลย ซึ่งสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นก็คือ Samsung Galaxy S6 edge+ นั่นเอง

กล้องหลังของ Galaxy S6 edge+ มาพร้อมกับความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และรูรับแสงกว้างถึง f/1.9 ทำให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี ในฝั่งซอฟต์แวร์กล้องมีโหมดให้เลือกปรับมากมาย รวมถึงโหมด Pro ให้ผู้ใช้ปรับค่าต่างๆ ของกล้องได้อย่างอิสระ ดังนี้

  • ค่าความไวแสง หรือ ISO
  • ค่าความไวชัตเตอร์
  • สมดุลแสงขาว หรือ white balance
  • ชดเชยแสง
  • โทนสี

ผลจากการที่ผู้ใช้สามารถปรับค่าต่างๆ ได้ตามใจชอบนั้น ทำให้สร้างสรรค์ภาพได้หลากหลายเหนือกว่าโหมดออโต้ในกล้องสมาร์ทโฟนทั่วไป เช่นการถ่ายภาพโดยตั้งความเร็วชัตเตอร์ให้เร็วมากๆ จะสามารถหยุดการเคลื่อนไหวของวัตถุในเฟรมได้นิ่งสนิท จะได้ภาพที่แปลกใหม่เหมือนกับที่กล้องโปรถ่ายได้

จากวิดีโอ เช่นจังหวะที่น้ำจากแก้วกระฉอกออกมา ความเร็วชัตเตอร์ถูกตั้งไว้ที่ 1/750 วินาที และ ISO ที่ 800 ก็เพียงพอต่อการหยุดการเคลื่อนไหวของน้ำให้นิ่งสนิทได้แล้ว

หรือจังหวะที่ดีดสีจากพู่กัน ความเร็วชัตเตอร์ถูกตั้งไว้ที่ 1/500 วินาที และ ISO ที่ 800 แม้ละอองสีจากพู่กันจะยังไม่หยุดนิ่ง แต่ก็ได้มุมมองแปลกใหม่ เหมือนกับว่าละอองสียังเคลื่อนไหวอยู่นั่นเอง บวกกับความละเอียดกล้อง 16 ล้านพิกเซล ทำให้เก็บรายละเอียดภาพได้ครบถ้วน

มาดูการถ่ายภาพโดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำๆ กันบ้าง การถ่ายภาพแบบนี้เป็นที่นิยมเวลาต้องการภาพที่แสดงถึงความเคลื่อนไหว มีชีวิตชีวา

จังหวะที่ถ่ายไฟเย็น หากใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่สูงก็จะได้ภาพที่เป็นเพียงจุดฝอยๆ ไม่มีอะไรเด่น แต่พอปรับให้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำลงก็เท่ากับการเปิดรับภาพนานขึ้น เมื่อวัตถุมีการขยับก็จะบันทึกไว้ทั้งหมด ภาพที่ได้ก็จะเป็นเส้นของสะเก็ดไฟจากไฟเย็นที่ลากยาว แลดูมีความเคลื่อนไหว หรือจะวาดเป็นคำว่า LOVE ก็เท่ไม่เบา วิธีการถ่ายคือให้เปิดชัตเตอร์นานถึง 4 วินาที และใช้ ISO เพียง 50 เท่านั้น เพื่อให้พื้นหลังมืด มีเพียงเส้นไฟที่เด่นขึ้นมา

ภาพจาก Picturesocial

ภาพอีกแนวที่เป็นที่นิยมคือการถ่ายรถยนต์วิ่งแล้วเปิดชัตเตอร์ค้างไว้ราว 5 วินาที เพื่อให้ได้ภาพไฟท้ายของรถยนต์ลากยาวไปตามทาง หลายคนอาจคิดว่าต้องใช้กล้องราคาแพง แต่ Samsung Galaxy S6 edge+ ก็ทำได้เช่นกัน

การมาถึงของ Samsung Galaxy S6 edge+ เป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านกล้องถ่ายรูปในสมาร์ทโฟน ผลทดสอบจากเว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์รูปถ่ายอย่าง DxOMark ก็ยกให้ Galaxy S6 edge ที่ออกมาเมื่อต้นปีเป็นสมาร์ทโฟนที่ถ่ายรูปได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 จนถึงปัจจุบัน

Blognone Jobs Premium