Dell: เราอยากจะชนะแอปเปิลและกลับมาทำให้ PC นั้น "เท่" อีกครั้ง

by BlackMiracle
17 October 2015 - 03:32

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์นั้นแบ่งเป็น 2 ฝั่งใหญ่ๆ คือฝั่ง PC และ Mac ซึ่งสองสามปีที่ผ่านมาเราเห็นกันมาตลอดว่าตลาดฝั่ง PC นั้นซบเซาทีเดียว มีแต่แบรนด์ใหญ่มากๆ เพียงไม่กี่เจ้าที่ยังพอไปได้ และ Dell เป็นหนึ่งในนั้น โดย Frank Azor ผู้ร่วมก่อตั้ง Alienware และผู้จัดการทั่วไปส่วน XPS ของ Dell ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Fortune เกี่ยวกับประเด็นที่ว่า Dell จะสู้กับแอปเปิลและจะทำให้ PC นั้นกลับมา “เท่” อีกครั้งได้อย่างไร

Azor บอกว่าแอปเปิลเป็นคนแรกที่รู้ว่าลูกค้านั้นพร้อมจะจ่ายแพงสำหรับคอมพิวเตอร์แบบพรีเมียม เขาเชื่อว่าแอปเปิลได้ผลิตและจำหน่ายคอมพิวเตอร์ชั้นเยี่ยมมาอย่างยาวนาน และได้ก้าวนำหน้าผู้ผลิตรายอื่นๆ ในฝั่ง PC ไปไกล ทำให้พวกเขาถูกบังคับให้ไล่ตาม (รวมถึง Dell เองด้วย) อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าตอนนี้ Dell พร้อมแล้วที่จะทำให้ PC นั้นดู “เท่” ขึ้นมาอีกครั้ง

“เราจะเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่ทำให้แอปเปิลวิ่งไล่เรา” เขากล่าวอ้างถึงคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสาย XPS ของบริษัท “เราอยากทำให้ PC กลับมาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้า, สร้างเพื่อลูกค้า และล้ำเกินกว่าที่แอปเปิลหรือผู้เล่นรายอื่นๆ เคยทำมา”

แอปเปิลนั้นขายคอมพิวเตอร์ราคาสูงที่ถือได้ว่าเป็น “ไฮเอนด์” มายาวนาน พวกเขาเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มการนำวัสดุใหม่ๆ มาใช้ในสินค้าของตน (เช่น อะลูมิเนียม) หรือการผลิตคอมพิวเตอร์สเปกสูงๆ และตั้งราคาสูงตามไปด้วย แต่ในภาพรวมแล้วแม้จะตั้งราคาสูง แต่ยอดขายกลับสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดรายได้ของฝั่ง Mac ทั่วโลกทะลุ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐไปเรียบร้อยแล้ว

ในขณะที่ผู้เล่นฝั่ง PC เช่น Dell และ HP กลับใช้แผนธุรกิจที่ตรงข้ามแอปเปิลอย่างสิ้นเชิงอยู่เป็นสิบๆ ปี นั่นคือการแข่งกันขายราคาถูกเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก แต่ในที่สุด เมื่อปี 2006 ก็ได้มาถึงจุดที่ไม่สามารถทำราคาให้ต่ำลงได้อีกแล้ว แต่ก็มีกลุ่มลูกค้าที่พร้อมจะจ่ายราคาพรีเมียม และผู้ผลิตก็ไม่เคยสนใจตลาดนี้เลย

พอเข้าสู่ช่วงที่ตลาด PC ซบเซาหนักๆ Dell ก็ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ยอดขายตกลงเรื่อยๆ ผู้ถือหุ้นเริ่มโวยวาย และมีการถกเถียงกันว่า Michael Dell ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทยังควรดำรงตำแหน่งต่อไปหรือไม่ (สุดท้ายก็ลงจากตำแหน่งแต่ได้กลับมาเป็นซีอีโออีกครั้งจนถึงปัจจุบัน) และ Dell ก็ได้ออกจากตลาดหุ้นในปี 2013 และเริ่มทำการ “ปฏิวัติ” ทันที ในการนี้ Michael Dell ได้มอบหมายให้ Azor ที่มาจาก Alienware เข้ามาคุมไลน์คอมพิวเตอร์ XPS เพื่อต่อกรกับแอปเปิลโดยเฉพาะ อีกทั้งยังให้อภิสิทธิ์กับ Azor และทีมของเขาในการคิดค้นและทดลองสิ่งใหม่ๆ ได้อย่างอิสระ

“พวกเราจะโฟกัสกับการสร้างโน้ตบุ๊กที่เต็มไปด้วยนวัตกรรม และจะทำให้มันเท่สุดๆ (badass notebooks)” เขากล่าว “แต่เราจะตั้งราคาโดนๆ เพื่อจะ ‘ป่วน’ ตลาด” โดยวิธีการ “ป่วน” ของ Dell คือการส่งโน้ตบุ๊ก XPS ออกมาสู่ตลาด แนวคิดนี้เริ่มขึ้นในปี 2014 และเห็นเป็นรูปธรรมตอนต้นปี 2015 กับการมาของ XPS 13 อันโด่งดังนั่นเอง (แม้ Dell ประเทศไทยจะนำเข้ามาแต่รุ่นสูงๆ แต่ในสหรัฐฯ นั้นมีให้เลือกหลายรุ่นมาก ตัวเริ่มต้นนั้นตั้งราคาให้คนส่วนใหญ่จับต้องได้ และดีไซน์มันก็ดูดีกว่ายี่ห้ออื่นแน่นอน) โดย XPS 13 นั้นกลายมาเป็นโน้ตบุ๊กยอดฮิตทันที และได้รับรางวัลการออกแบบมากมาย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งเปิดตัว XPS 12, 13 และ 15 ครบไลน์กันเลย แน่นอนว่าเน้นดีไซน์เท่ๆ พร้อมกับสเปกโดนๆ ตามแนวคิดข้างต้น

“เราจะใส่นวัตกรรมและเทคโนโลยีอีกมากมายเข้าไปในสินค้าของเรา และมันจะยิ่งใหญ่กว่าสิ่งที่แอปเปิลทำอยู่” Azor กล่าว

อย่างไรก็ตาม Dell ยังเป็นที่สามในตลาด PC ตามหลัง Lenovo และ HP และ Azor ก็ยอมรับว่า Dell นั้นยังไม่ได้นำหน้าแอปเปิลแต่อย่างใด เนื่องจากแอปเปิลจับจุดตลาดได้ก่อนเป็นสิบปี แต่ Dell กำลังพยายามจะไล่ตามให้ทัน เขายังบอกอีกว่า Dell กำลังสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ตัวเองอีกครั้ง และประเด็นด้านความเชื่อมั่นก็เป็นงานยาก (แม้แต่กับแอปเปิลเอง) ซึ่งขณะนี้ XPS ก็ยังไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่ และ Azor ก็บอกว่า Dell ยังต้องพยายามอีกมาก

“เราทราบดีว่าเรายังเป็นมวยรอง และยังไม่ชนะหรอก แต่พวกเราก็ไม่เคยหยุดพักหรือมาหลอกตัวเองว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว” เขากล่าวปิดท้าย

ที่มา - Fortune

Dell XPS ใหม่ทั้งสามรุ่น

Blognone Jobs Premium