Apple: ระบบ Encryption ทำให้ไม่สามารถทำตามคำสั่งศาลสหรัฐฯ เพื่อดูข้อความผู้ต้องหาได้

by nismod
23 October 2015 - 16:03

ศาลในนิวยอร์คมีคำสั่งให้ Apple ถอดรหัสข้อความ iMessage ใน iPhone ของผู้ต้องหาคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและปืน แต่ Apple ชี้แจงต่อศาลว่า บริษัทไม่สามารถถอดรหัสสมาร์ทโฟนกว่า 90% ที่รัน iOS 8 ขึ้นไปได้ เนื่องจากบริษัทใช้ระบบเข้ารหัสแบบ end-to-end ที่แม้แต่บริษัทเองก็ถอดรหัสไม่ได้

ขณะเดียวกัน ถึงแม้ Apple จะยังพอสามารถถอดรหัสข้อความใน iPhone อีก 10% ที่เหลือได้ (รวมถึงเครื่องที่ศาลร้องขอ) แต่ทนายของ Apple ได้แถลงต่อศาลว่า การบังคับให้บริษัทถอดรหัส เพื่อช่วยเหลือในคดีนี้ ทั้งๆ ที่บริษัทไม่มีอำนาจตามกฎหมาย จะส่งผลต่อความไว้วางใจของลูกค้าและสร้างความเสียหายต่อแบรนด์ Apple

ปัญหาเช่นนี้สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐมานาน โดยเฉพาะ FBI ที่โจมตีว่ากระบวนการเข้ารหัสแบบนี้ สร้างปัญหาให้การสืบสวนคดีต่างๆ อย่างมาก เพราะไม่ว่าเจ้าหน้าที่ด้านยุติธรรมจะมีอำนาจตามกฎหมายแค่ไหน ก้ไม่สามารถดึงข้อมูลที่อาจมีประโยชน์ต่อคดีออกมาจาก iPhone ได้

ทั้งนี้ ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา Apple, Google และบริษัทไอทีอีกหลายบริษัท ร่วมกันเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ คัดค้านความพยายามของ FBI (และน่าจะ CIA ด้วย) ที่จะทำระบบประตูหลัง (back door) ให้หน่วยงานด้านความมั่นคง สามารถสอดส่องข้อมูลของผู้ใช้ได้ตามกฎหมาย (Tim Cook ก็เคยออกมาให้ความเห็นในประเด็นนี้ว่า บริษัทมองว่าความเป็นส่วนตัวคือสิทธิขั้นพื้นฐาน)

ที่มา - Reuters, The Guardian

Blognone Jobs Premium