Marvell เปิดตัว MoChi ชิป SoC ที่เพิ่มฟีเจอร์ได้ด้วยการใส่โมดูลเสริม

by Blltz
26 October 2015 - 08:05

เก็บตกข่าวน่าสนใจในวงการ SoC เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม Marvell ผู้ผลิตชิปรายใหญ่เพิ่งเปิดตัวแพลตฟอร์ม MoChi ที่ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถเลือกใส่ฟีเจอร์บางส่วนเข้าไปใน SoC แทนที่จะใส่ทุกอย่างเข้าไปตามแนวทางในช่วงหลังๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิต และนำไปใช้กับอุปกรณ์เฉพาะทางได้คุ้มค่ามากขึ้น

หลักการของ MoChi หรือชื่อเต็ม Modular Chip จะคล้ายกับแนวทางของ Project Ara โดยแยกส่วนต่างๆ ใน SoC ออกมาเป็นโมดูล โดยจะมีศูนย์กลางเป็นซีพียู แล้วให้ผู้ผลิตสามารถเลือกใส่ฟีเจอร์อื่นๆ เข้าไปเพิ่มเติมได้ เช่น จีพียู และการเชื่อมต่อต่างๆ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับโมดูลออกมามากนัก

ตอนนี้ MoChi จะมีชิปรุ่นตัวอย่างสองตัวคือ AP806 ที่ใช้ ARM Cortex-A72 ควอดคอร์ ร่วมกับโมดูลสำหรับรองรับการเชื่อมต่อกับหน่วยความจำหลากประเภท และการเชื่อมต่อไร้สายต่างๆ ส่วนอีกตัวจะเป็น Armada A3700 ที่ใช้ Cortex-A53 ดูอัลคอร์ โดยทั้งคู่ออกแบบมาสำหรับจับตลาดอุปกรณ์ embeded โดยเฉพาะ ชิปทั้งสองรุ่นผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 16 นาโนเมตร

Marvell บอกว่าการเปลี่ยนมาใช้ MoChi จะช่วยให้ตัวชิปมีขนาดเล็กลง แต่ยังคงรูปแบบการผลิตไว้ดังเดิม ใช้พลังงานคุ้มค่าขึ้น โดยที่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานตรงต่อรูปแบบการใช้งาน สำคัญสุดคือลดต้นทุนการผลิต และเวลาในการพัฒนาลงไปอีก

ที่มา - AnandTech

ตัวอย่างการใช้ชิป MoChi กับสมาร์ทโฟน

Blognone Jobs Premium