เบื้องหลัง Surface Book โครงการลับที่ผู้บริหารไมโครซอฟท์ก็ไม่รู้จัก ใช้เวลาพัฒนา 2 ปี

by mk
27 October 2015 - 04:33

Panos Panay หัวหน้าทีมฮาร์ดแวร์ของไมโครซอฟท์ ให้สัมภาษณ์กับ Wired ถึงเบื้องหลังการสร้าง Surface Book (เนื้อหาบางส่วนอาจซ้ำกับบทสัมภาษณ์ใน Mashable คัดมาเฉพาะส่วนที่ไม่ซ้ำนะครับ)

  • โครงการ Surface Book เริ่มทำมา 2 ปีกว่าแล้ว ไอเดียเริ่มต้นมาจากการที่ทีมงานสัมภาษณ์ผู้ใช้ Surface และได้รับคำถามว่า "เมื่อไรจะทำโน้ตบุ๊ก" ทำให้สุดท้ายทีมงานตัดสินใจทำโน้ตบุ๊กขึ้นมาจริงๆ เป้าหมายคือสร้างผลิตภัณฑ์ที่ต่อกรกับ MacBook Pro ได้
  • โจทย์ของทีมตอนแรกคือทำ 'ultimate laptop' ที่สวย แรง และดี แต่ Panay รู้สึกว่าเท่านั้นยังไม่พอ (เขาบอกว่าทำแบบนั้นไม่ยาก แต่ไม่ว้าวพอ) เขาเลยตั้งโจทย์ใหม่เป็น 'reinvent laptop' สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา
  • ทีมงานทดสอบไอเดียกันเยอะมาก และมาจบลงที่ไอเดียคลิปบอร์ดแบบที่เห็น ความท้าทายคือออกแบบน้ำหนักเครื่องให้สมดุล และออกแบบระบบถอดจอที่แข็งแรงพอ ท่าถอดจอในตอนแรกคือเอานิ้วรูด ซึ่งดูเท่ แต่ไม่เสถียร ตอนหลังจึงเปลี่ยนมาเป็นการกดปุ่มค้างแทน
  • โครงการ Surface Book เป็นความลับที่ไม่มีใครในไมโครซอฟท์รู้เรื่อง จนกระทั่ง Panay ร่วมทริปพักผ่อนของผู้บริหารระดับสูง มีคนถามว่าเขาทำอะไรอยู่บ้าง เขาหยิบ Surface Book ออกมาโชว์ ทุกคนตื่นเต้น จากนั้นเขาถอดจอออกมาให้ดู ผู้บริหารทุกคน (รวมซีอีโอ Satya) ถึงกับอึ้งไปเลย
  • แนวทางการนำเสนอแบบนี้จึงถูกนำมาใช้ในงานเปิดตัวด้วย ช่วงก่อนเปิดตัว Panay โชว์ต้นแบบ Surface Book แต่ไม่เคยถอดจอให้ใครดูเลย

    ในบทสัมภาษณ์ Panay ยังเล่าถึง Surface Mini ว่าเป็นสมุดจดบันทึกที่ดีมาก ราวกับเป็นสมุด Moleskine แต่สุดท้ายโครงการนี้ล้มไป ในบทสัมภาษณ์ยังเล่าว่าทีม Surface กำลังทดสอบสร้าง "โทรศัพท์" อยู่ด้วย

ที่มา - Wired

Blognone Jobs Premium