นาทีวิกฤติ Flipboard: ธุรกิจชะลอตัว ดีลขายบริษัทไม่คืบหน้า ผู้บริหารทยอยลาออก

by Blltz
29 October 2015 - 07:40

Flipboard ผู้พัฒนาแอพอ่านข่าวสไตล์นิตยสารรายแรกๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2010 จนมีรายอื่นออกแอพคล้ายกันมาอย่างต่อเนื่อง และถูกคาดการณ์ว่าจะมีอนาคตอันสดใส ล่าสุดเริ่มไม่สู้ดีแล้วหลังจากธุรกิจเริ่มชะลอการเติบโต ประกอบการผู้บริหารทยอยลาออกอย่างต่อเนื่อง

หลังจากเปิดตัวครั้งแรกบน iPad และได้รับคำชมหนาหู ผ่านมา 5 ปี Flipboard ที่แม้จะใหญ่ขึ้นตามกาลเวลา พร้อมกับมูลค่าบริษัทที่ปาเข้าไปมากกว่า 800 ล้านเหรียญ แต่ในเชิงธุรกิจกลับชะลอตัวอย่างมาก ทั้งการปรับตัวเข้าหาวงการข่าวออนไลน์สมัยใหม่ และความพยายามในการดึงผู้ใช้เข้ามามีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มมากขึ้นด้วยการเปิดฟีเจอร์ให้สร้างนิตยสารของตัวเอง ซึ่งก็ไม่ได้รับความนิยมมากนัก

ทางออกของ Flipboard อย่างความพยายามขายบริษัทให้กับยักษ์ใหญ่อย่าง Twitter ที่มีข่าวลือมาพักใหญ่ก็ดูจะเงียบไป ทำให้จุดหมายของบรรดาสตาร์ทอัพอย่างการ IPO ก็ยังเป็นไปได้ยาก จากตัวธุรกิจปัจจุบันที่ยังไม่มีรายได้สมน้ำสมเนื้อกับมูลค่าประเมินของบริษัท ยากจะชักจูงให้นักลงทุนมาสนใจได้ แม้ว่าในรอบปีที่ผ่านมาจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ก็ยังอยู่ที่ราว 80 ล้านเหรียญเท่านั้น

ด้วยสาเหตุที่ว่ามาทั้งหมดจึงเริ่มมีผู้บริหารถอดใจกับบริษัท และทยอยลาออกไปบางส่วน รายชื่อสำคัญมีตั้งแต่หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) หัวหน้าฝ่ายการเงิน (CFO) หัวหน้าฝ่ายรายได้ (CRO) หรือแม้แต่ Evan Doll ที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Flipboard ก็ถอนตัวไปร่วมทีมกับแหล่งทุนอย่าง Redpoint Ventures แล้ว

ปัจจุบัน Flipboard อยู่ในอันดับที่ 1,129 ตามการจัดลำดับยอดดาวน์โหลดแอพบนอุปกรณ์พกพาของ App Annie (ซึ่งไม่รวมยอดพรีโหลด) และได้ผลกระทบโดยตรงจากยอดขายแท็บเล็ตชะลอตัว รวมถึงการที่บรรดาแอพเกิดใหม่ใช้แนวทางเดียวกัน เช่น News ของแอปเปิลนั่นเอง

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium