ศาลสูงของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ตัดสินให้ Google มีความผิดฐานแสดงผลการค้นหาที่เป็นการหมิ่นประมาท

by nrad6949
30 October 2015 - 03:16

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ศาลสูงระดับมลรัฐของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย ได้มีคำตัดสินให้ Google มีความผิดในฐานที่แสดงผลการค้นหาซึ่งมีบทความเป็นการหมิ่นประมาทจำเลยอยู่บนเว็บไซต์ของตนเอง

คดีดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากการที่มีสุภาพสตรีนามว่า Janice Duffy ได้ยื่นฟ้องต่อศาลว่า เธอได้ค้นหาชื่อเธอบนเว็บไซต์ และค้นพบว่ามีบทความที่เป็นการกล่าวหาเธอบนเว็บไซต์แห่งหนึ่งปรากฎขึ้นอยู่ในผลการค้นหา นอกจากนั้นแล้วจากคุณสมบัติ autocomplete ก็ได้แนะนำคำค้นหาซึ่งเป็นผลลบกับเธอ ทำให้เธอได้รับความเสียหาย และแม้เธอจะร้องขอให้ Google เอาออกแล้ว แต่ Google ก็ปฏิเสธ (ภายหลังเอาออกตามคำสั่งศาล) ซึ่งศาลออกมาระบุว่า แม้หน้าที่ของ Google จะเป็นเพียงผู้รวบรวมลิงก์และผลการค้นหา แต่ลิงก์เหล่านั้นก็สามารถเข้าถึงได้และทำให้เธอได้รับความเสื่อมเสียได้ ซึ่งถ้าผลการค้นหาดังกล่าวแม้จะปรากฎ แต่ไม่สามารถเข้าถึงลิงก์ได้ ก็จะทำให้ไม่โดนความผิดนี้

คดีดังกล่าวนี้ถือว่าสร้างผลกระทบให้กับลักษณะการทำงานของเครื่องมือค้นหา (Search engine) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะระบบจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าบทความชิ้นไหนเข้าข่ายหมิ่นประมาท ซึ่งองค์กรอย่าง EFF ที่เป็นองค์กรปกป้องสิทธิออนไลน์ ก็แสดงท่าทีผิดหวังต่อคำตัดสินในครั้งนี้ และหวังว่าศาลในระดับรัฐบาลกลางของออสเตรเลียจะช่วยให้ความชัดเจนในกรณีนี้มีมากขึ้นกว่าเดิมหากมีการอุทธรณ์คำตัดสินในครั้งนี้

ที่มา - EFF, คำพิพากษาฉบับเต็ม

Blognone Jobs Premium