Sharp อยู่ระหว่างการเจรจากับหลายบริษัท เพื่อขายส่วนธุรกิจผลิตหน้าจอ

by nrad6949
2 November 2015 - 02:24

หลังจากเป็นข่าวลือครั้งแล้วครั้งเล่า เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานข่าวล่าสุดว่า Sharp หนึ่งในบริษัทสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น อยู่ระหว่างการเจรจากับหลายบริษัทเพื่อเตรียมขายส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิตหน้าจอ (คราวนี้ไม่ใช่แค่ LCD อย่างเดียว) หลังจากที่ผลประกอบการเมื่อสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่าบริษัทขาดทุนมหาศาล

Kozo Takahashi ซีอีโอของ Sharp ออกมายืนยันข่าวดังกล่าวด้วยตนเอง แต่ปฏิเสธที่จะพูดถึงรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง โดยมีข่าวลือว่าบริษัทที่อยู่ระหว่างการเจรจานี้คือ Hon Hai Precision Industry ของไต้หวัน และ Japan Display บริษัทคู่แข่งเพื่อนร่วมชาติ ด้าน Atsushi Osanai รองศาสตราจารย์ประจำ Waseda Business School และอดีตพนักงานของ Sony ระบุว่า Sharp ควรขายส่วนธุรกิจนี้ไปภายในสิ้นปีงบประมาณนี้ เพราะมีความเสี่ยงมากเกินกว่าที่ตัวบริษัทจะรับไหว

เดิมส่วนธุรกิจผลิตหน้าจอของ Sharp ถือว่าทำเงินให้บริษัท โดยเฉพาะการผลิตหน้าจอให้กับ Apple แต่ในรอบปีที่ผ่านมา บริษัทกลับขาดทุนอย่างหนัก เพียงครึ่งปีของงบประมาณปีนี้ขาดทุนไปแล้วถึง 25.2 พันล้านเยน (ประมาณ 7 พันล้านบาท) จากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณที่แล้วที่ยังมีกำไรอยู่ที่ 29.2 พันล้านเยน (ประมาณ 8.6 พันล้านบาท) ไม่นับรวมการขาดทุนที่เกิดจากการปรับโครงสร้างที่ทำให้ขาดทุนหนักอย่างมาก บริษัทระบุว่าผลประกอบการที่ตกต่ำนี้ เกิดจากการความต้องการสมาร์ทโฟนในจีนที่ลดลง ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ที่มา - The Wall Street Journal (อาจต้องสมัครสมาชิก)

Blognone Jobs Premium