ซีอีโอ Oculus ยอมรับ สายเชื่อมต่อคืออุปสรรคสำคัญของการใช้งาน VR บนพีซี

by Blltz
2 November 2015 - 06:28

แม้ว่าจะใกล้ถึงกำหนดการขายจริงของ Oculus Rift แว่นตาสู่โลกเสมือนจริง (VR) ที่ทาง Oculus ปลุกปั้นมาหลายปี แต่ถึงกระนั้น Palmer Luckey ซีอีโอของ Oculus ก็ยังกังวลอนาคตของ VR บนพีซีที่จนถึงตอนนี้ก็ก้าวข้ามอุปสรรคสำคัญอย่างสายเชื่อมต่อไม่ได้เสียที

Luckey บอกว่าด้วยข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ในตอนนี้ การจะทำฟีเจอร์ VR ให้ได้ในระดับที่ตั้งเป้าไว้ทำให้ตัว Oculus Rift ยังต้องใช้สายเชื่อมต่อกับพีซีอยู่ ซึ่งการมีสายนี่เองทำให้ประสบการณ์ VR ไม่สมบูรณ์อย่างที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะยามที่ผู้เล่นกลืนไปกับ VR และต้องเคลื่อนที่ไปมาจะพบกับปัญหาสายพันกันเป็นแน่ ต่างกับ VR บนอุปกรณ์พกพาอย่าง Cardboard หรือ GearVR ที่ประมวลผลด้วยตัวสมาร์ทโฟน จึงไม่มีปัญหาเรื่องสายพัน และดูจะจุดติดได้ง่ายกว่า Oculus Rift ที่ยังต้องพึ่งพาสายอยู่

ด้วยความที่รับรู้ว่าของยังมีข้อจำกัด ทาง Oculus ย้ำอยู่เสมอว่า Oculus Rift ในตอนนี้ ถูกออกแบบมาให้รับประสบการณ์ VR แบบนั่งอยู่กับที่ เมื่อไม่มีการเคลื่อนที่ ก็หมดปัญหาเรื่องสายพันกันนั่นเอง ส่วนที่ว่า Oculus กำลังพัฒนาแว่นตาแบบไร้สายอยู่หรือไม่นั้น ยังไม่มีการยืนยันใดๆ ออกมาครับ การออกมาพูดในครั้งนี้น่าจะเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังนักพัฒนาที่สนใจ VR ให้รับรู้ถึงข้อจำกัดของแพลตฟอร์มไปพร้อมๆ กับรับฟังความเห็นก็เป็นได้

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium