​Larry Zottarelli โปรแกรมเมอร์ทีมดั้งเดิมของยานวอยเอเจอร์กำลังเกษียณอายุหลังดูแลระบบมา 40 ปี

by lew
2 November 2015 - 06:50

​Larry Zottarelli โปรแกรมเมอร์ผู้ดูแลซอฟต์แวร์ของยานวอยเอเจอร์ที่ยิงขึ้นจากโลกไปตั้งแต่ปี 1977 กำลังจะเกษียณอายุด้วยวัย 80 ปีในเร็วๆ นี้ หลังทำงานในโครงการนี้ต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนยานยิงขึ้นไป และเขาเป็นโปรแกรมเมอร์คนเดียวในตอนนี้ที่ทำงานตั้งแต่ก่อนยานยิงขึ้นสู่อวกาศ โปรแกรมเมอร์คนอื่นๆ เกษียณอายุไปก่อนหน้าหรือบางคนก็เสียชีวิตไปแล้ว

ระบบควบคุมยานวอยเอเจอร์ใช้เทคโนโลยีล้ำยุคในสมัยของมัน เช่น ภาษา COBOL, FORTRAN, Algol, และแอสแซมบลีโค้ดเหล่านี้ต้องการการบำรุงรักษาตลอดมา เพราะโครงการดำเนินมายาวนานกว่าที่นาซ่าคาดไว้มาก เช่น ก่อนหน้านี้ทีมงานเคยพบว่าซอฟต์แวร์บางส่วนจะหยุดทำงานในปี 2010 และต้องหาทางแก้ซอฟต์แวร์ แต่พบว่าไม่มีใครจำได้ว่าทำไมจึงเขียนไว้แบบนั้น ทีมงานจึงต้องข้ามขั้นตอนนี้ไปเพื่อให้ยานทำงานต่อไปได้

เอกสารของยานวอยเอเจอร์ส่วนมากเป็นเอกสารที่พิมพ์เป็นกระดาษ และเนื่องจากทีมงานย้ายสำนักงานมาแล้วหลายครั้ง เอกสารมักจะหายไประหว่างทางอยู่เรื่อยๆ ตอนนี้ Suzy Dodd ผู้จัดการโครงการปัจจุบันต้องมีเลขามาทำหน้าที่สแกนเอกสาร

นาซ่าให้วิศวกรรุ่นใหม่ทำงานคู่กับ Zottarelli มาก่อนหน้านี้แล้วหนึ่งปี และจะเข้ารับตำแหน่งแทนที่หลัง Zottarelli เกษียณอย่างสมบูรณ์ แต่ Dodd ก็ระบุว่าไม่มีใครมาแทนที่เขาได้จริงๆ

ที่มา - CNN Money, Popular Mechanics

Blognone Jobs Premium