อดีตผู้บริหาร GM เตือน Tesla กำลังอยู่ในหายนะ

by BlackMiracle
2 November 2015 - 17:15

Tesla Motors เป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าล้วนนำทัพโดยซีอีโอ Elon Musk ที่ออกตัวมาตั้งแต่ต้นว่า "จะเปลี่ยนแปลงวงการรถยนต์" เราได้เห็นความรุ่งเรืองมากมายหลังจากบริษัทฯ เปิดตัว Tesla Model S ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ซึ่งภายหลังก็ออกเวอร์ชันอัพเกรดมอเตอร์คู่ในชื่อรุ่น P85 D และเฟิร์มแวร์ใหม่มาพร้อมโหมด "Ludicrous" (โหมดบ้าบิ่น) เพื่อความแรงเทียบชั้น supercar ได้

อย่างไรก็ตาม Bob Lutz อดีตผู้บริหาร GM กลับให้สัมภาษณ์ว่า Tesla กำลังตกอยู่ในอันตรายอย่างยิ่ง โดย Lutz เคยเป็นผู้บริหารระดับสูงในบริษัทรถยนต์หลายแห่ง เช่น BMW, Ford, Chrysler และก่อนเกษียณเขาดำรงตำแหน่งรองประธานของ GM

Tesla Model S || ภาพจาก Tesla Motors

เขากล่าวว่า Tesla กำลังส่งสัญญาณของบริษัทที่มีปัญหา เช่นเงินสดรั่วไหล, มีการกู้เงินโดยเอาสินทรัพย์ค้ำประกัน และการขายขาดทุน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นหายนะของผู้ผลิตรถยนต์ไม่ว่าหน้าไหน และภัยนี้ก็สามารถมองออกได้ไม่ยากเย็นนัก

เมื่อสองเดือนที่แล้ว Tesla Model S ได้คะแนนเกินร้อยจาก Consumer Reports แต่ต่อมาก็โดนปรับลดเรตติ้งลงเนื่องจากมีผู้ใช้รายงานเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของตัวรถ จากระดับ "แนะนำให้ซื้อ" เหลือเพียง "แย่กว่าความคาดหมาย" ซึ่ง Elon Musk ออกมาทวิตโต้กลับว่ารายงานของ Consumer Reports ได้นับรถยนต์ล็อตแรกๆ เข้าไปด้วย แต่รถยนต์ที่ผลิตตอนนี้ได้รับการแก้ไขปัญหาหมดแล้ว โดยเขายังเสริมอีกว่าเจ้าของรถ Tesla ถึง 97% บอกว่ารถยนต์คันต่อไปจะยังเป็นรถ Tesla อีกแน่นอน

แม้รถยนต์ Tesla ถูกจัดเป็นรถยนต์หรูราคาแพง แต่ก็มีรายงานว่าบริษัทฯ กำลังขายรถยนต์ขาดทุนอยู่ที่ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคันเลยทีเดียว อีกทั้ง Tesla Model X รถยนต์ crossover ที่เพิ่งเปิดตัวไปยังใส่ประตูแบบ gull-wing มาอีก ทำให้เพิ่มต้นทุนและความซับซ้อนในการผลิต รวมถึงประตูแบบนี้อาจมีปัญหาเรื่องความทนทานได้ด้วย ซึ่งถ้ายังอยู่ในระยะรับประกันก็แน่นอนว่า Tesla ต้องรับผิดชอบซ่อมให้ลูกค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Tesla Model X || ภาพจาก Tesla Motors

Tesla Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นราคาถูกจะเริ่มเดินสายการผลิตในปี 2017 ถึงตอนนั้นบริษัทฯ อาจจะเพิ่มยอดขายได้อีกมาก เนื่องมาจากราคาที่ผู้ใช้ทั่วไปน่าจะเอื้อมถึง โดย Model 3 จะเปิดตัวพร้อมจองในเดือนมีนาคมปีหน้า

Bob Lutz เป็นผู้ที่มีความเห็นต่อต้านประเด็นเรื่องภาวะโลกร้อนมาโดยตลอด เขาเคยแพ้การโต้วาทีกับ Dr. Neil deGrasse Tyson นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ในหัวข้อเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ Lutz ก็เคยบอกว่ารถยนต์ไฮบริดนั้นไม่เข้าท่า และอ้างว่าภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องลวงโลกไร้สาระอีกด้วย (total crock of sh*t) ปัจจุบันเขาอายุ 83 ปี

วงการรถยนต์ไฟฟ้ายังถือว่าอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น ต้องดูกันยาวๆ ว่า Elon Musk จะพา Tesla ไปได้ไกลแค่ไหน และจะทำตามความฝันที่จะเปลี่ยนแปลงวงการรถยนต์ได้หรือไม่

ที่มา - Fortune

Blognone Jobs Premium