สหราชอาณาจักรอาจจะกำลังเสนอกฎหมายห้ามให้บริการเข้ารหัสแบบ end-to-end

by lew
3 November 2015 - 11:51

ร่างกฎหมาย Investigatory Powers Bill จะเปิดเผยต่อสาธารณะวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวหลายสำนักก็เริ่มคาดการณ์เนื้อหาที่น่าจะอยู่ในร่างกฎหมายนี้ ได้แก่

  • ห้ามให้บริการสื่อสารเข้ารหัสแบบ end-to-end โดย The Telegraph อ้างจากคำพูดของโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหราชอาณาจักร (Home Office) ระบุว่ารัฐบาลต้องการเข้าถึงการสื่อสารหากมีหมาย
  • เปิดให้กำหนดการเก็บล็อกได้ไม่เกินหนึ่งปี โดยรัฐบาลต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเก็บข้อมูลและส่งข้อมูลให้กับหน่วยงานความมั่นคง
  • อนุญาตให้เจ้าหน้าที่แฮกเพื่อการสอบสวนได้

นอกจากนี้คาดวว่าจะมีการปรับกระบวนการออกหมายดักฟังจากเดิมที่เป็นอำนาจของรัฐมนตรี ให้มีการตรวจสอบโดยผู้พิพากษาสามารถตรวจสอบและวีโต้การออกหมายได้

The Guardian ออกบทบรรณาธิการแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเก็บล็อก metadata และส่งให้หน่วยงานรัฐ ระบุว่าการที่รัฐสามารถเข้าดูประวัติการใช้งานแม้จะไม่มีเนื้อหาก็ทำลายความเป็นส่วนตัวลงได้ และข้อมูลเหล่านี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้จริงหรือไม่ยังเป็นเรื่องน่าสงสัย ก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรเคยมีการถกเถียงกันถึงกระบวนการรักษาความปลอดภัย เช่น เมื่อตำรวจต้องการเก็บฐานข้อมูลดีเอ็นเอของทุกคนที่เคยถูกจับกุม แต่สุดท้ายต้องปรับมาเป็นการเก็บในระยะเวลาจำกัดและเก็บเฉพาะอาชญากรรมบางประเภทเท่านั้น

เมื่อร่างกฎหมายเปิดสู่สาธารณะน่าจะมีการถกเถียงกันมากกว่านี้

ที่มา - The Telegraph, The Guardian

Blognone Jobs Premium