Facebook กับแผนพัฒนา AI และ deep learning: จะล้มมนุษย์ในการแข่งขันหมากล้อม

by Blltz
4 November 2015 - 05:55

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราเห็นพัฒนาการของระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ล้ำหน้าถึงขนาดเอาชนะสมองมนุษย์ไปได้หลายครั้ง (เช่นเกมโชว์ Jeopardy! ที่ IBM Watson เอาชนะมนุษย์เป็นครั้งแรก) ล่าสุด Facebook ที่เพิ่งเปิดตัว Facebook M ผู้ช่วยส่วนตัวซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่โลกของปัญญาประดิษฐ์ ประกาศกร้าวจะล้มมนุษย์ในเกมการแข่งขันหมากล้อม (หรือโกะในภาษาญี่ปุ่น) ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีระบบใดสามารถทำได้

Facebook เชื่อว่าการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถทำความเข้าใจหมากล้อมได้นั้น จะเป็นกุญแจไปสู่หนทางที่จะเข้าใจมนุษย์มากขึ้น ด้วยการที่หมากล้อมมีกฎการเล่นง่ายๆ แต่ด้วยขนาดของกระดานที่ 19x19 ช่อง ทำให้กระบวนการเล่นซับซ้อน และต้องคำนวณการเล่นล่วงหน้าไปหลายชั้น ในเบื้องต้น Facebook เริ่มให้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้กฎการเล่น และใช้การอ่านรูปแบบการเล่น พร้อมกับความพยายามที่จะปรับจูนต่อไปในอนาคต

สำหรับความก้าวหน้าของระบบปัญญาประดิษฐ์ และ deep learning ของ Facebook ในตอนนี้ เพิ่งมีการพัฒนาแอพภายในสำหรับตั้งคำถามตัวระบบจากรูปที่ใส่เข้าไป ซึ่งผลลัพธ์ตอนนี้แม้จะยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์ แต่ก็แม่นยำในระดับหนึ่ง ดูตัวอย่างได้จากที่มาครับ

ที่มา - Wired

Blognone Jobs Premium