Sennheiser สานตำนานภาคต่อหูฟังที่ดีที่สุดในโลก ด้วยหูฟัง Orpheus รุ่นใหม่

by at1987
4 November 2015 - 08:21

วันนี้ Sennheiser บริษัทผู้ผลิตหูฟังและไมโครโฟนชื่อดังจากเยอรมนี ได้เปิดตัว Orpheus หูฟังภาคต่อของ Orpheus รุ่นแรกซึ่งได้รับยกย่องว่าเป็นหูฟังที่ดีที่สุดในโลก

Orpheus รุ่นใหม่ ประกอบไปด้วยหูฟังแบบ Electrostatic รุ่น HE1060 ที่มาพร้อมกับเครื่องขยายเสียงหูฟังที่ออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกันรุ่น HEV1060 เหมือน Orpheus รุ่นก่อนหน้า แต่ได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาปรับปรุงความสามารถให้ดีกว่ารุ่นเดิม ที่ออกมาเมื่อประมาณ 25 ปีที่แล้ว

สำหรับสเปกภายนอกนั้น ตัวหูฟังจะผลิตจากอะลูมิเนียม ใช้แพดหูฟังที่ทำจากหนังสัตว์และผ้ากำมะหยี่ด้วยมือ สายหูฟังจะใช้ตัวนำทองแดงปลอดออกซิเจน เคลือบด้วยเงิน 99.9%

ส่วนตัวเครื่องขยายเสียงนั้น จะผลิตจากหินอ่อน Carrara ซึ่งเมื่อเปิดใช้งาน ปุ่มควบคุมที่ทำจากทองเหลืองชุบโครเมียม และหลอดสุญญากาศที่บรรจุอยู่ในกระจกควอตซ์จะยื่นออกมาจากตัวเครื่อง และฝากระจกของกล่องหูฟังที่อยู่ด้านบนตัวเครื่อง จะเปิดออกให้เห็นหูฟังที่ถูกเก็บอยู่ภายใน

สำหรับสเปกภายในนั้น ตัวหูฟังใช้ไดอะแฟรมที่เคลือบด้วยทองคำขาว ทรานสดิวเซอร์เซรามิกเคลือบทอง มีภาคขยายแรงดันสูง MOS-FET แบบ Class A ภายในตัว ทำให้ตัวหูฟังสามารถตอบสนองความถี่ได้ตั้งแต่ 8 Hz - มากกว่า 100 kHz ด้วยความไว 100 dB SPL และมีความเพี้ยนเพียง 0.01% ที่ 1 kHz

ส่วนเครื่องขยายเสียงหูฟังจะใช้ชิป DAC ของ ESS รุ่น SABRE ES9018 ร่วมกับวงจรขยายที่ออกแบบผสมกันระหว่างวงจรขยายแบบหลอดสุญญากาศและวงจรขยายแบบทรานซิสเตอร์ รองรับรูปแบบสัญญาณเสียงความละเอียดสูงแบบ PCM และ DSD ผ่านการเชื่อมต่อแบบ SPDIF ทั้งแบบ coaxial และ optical หรือ USB

Sennheiser ตั้งใจจะผลิตหูฟังรุ่นนี้ไม่เกิน 250 ชุดต่อปี และจะเริ่มวางจำหน่ายช่วงกลางปี 2016 ในราคาชุดละประมาณ 50,000 ยูโร หรือราว ๆ 2 ล้านบาท ณ วันที่เขียนข่าวนี้

ใครที่สนใจ ก็ยังมีเวลาเก็บเงินกันได้อีกราว ๆ ครึ่งปีครับ

ที่มา - Sennheiser, The Verge

Blognone Jobs Premium