สหภาพฯ ทีโอที ยื่นฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลชี้ขาดสิทธิ์การถือครองคลื่น 900 MHz

by magnamonkun
4 November 2015 - 11:47

ถึงแม้ว่ายังไม่มีความคืบหน้าจากบอร์ดของทีโอทีว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง แต่เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 4 พฤศจิกายน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นำโดย นายพงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี รองประธานสหภาพฯ ทีโอที ได้เข้ายื่นฟ้อง กสทช. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. พร้อมพวกรวม 24 คน ต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลชี้ขาดสิทธิ์การถือครองคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่ กสทช. จะนำออกประมูลในเดือนธันวาคม

นายพงศ์ฐิติ อธิบายเหตุผลเพิ่มว่า สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการแผนการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ที่หมดสัมปทานกับเอไอเอส เมื่อวันที่ 30 กันยายน และยังคงเป็นสิทธิ์การถือครองของทีโอที รวมถึงยังคงมีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันมาออกประมูลให้เอกชนเข้าครอบครอง แต่สหภาพฯ เห็นว่าจริงๆ แล้ว ทีโอทีควรจะมีสิทธิ์ในการถือครองคลื่นความถี่จนกว่าจะถึง พ.ศ. 2568

นายพงศ์ฐิติ กล่าวโดยสรุปว่า ตนไม่ได้ตั้งใจล้มการประมูลคลื่นความถี่ที่จะเกิดขึ้น และตั้งข้อสังเกตว่า ปัจจุบันนี้มีผู้ให้บริการบางรายที่เปิดให้บริการด้วยเทคโนโลยี 4G อยู่แล้ว (ทรูมูฟ เอช และ ดีแทค) ถึงแม้ว่าหากการประมูลไม่ได้เกิดขึ้น ตนก็เชื่อว่าผู้ให้บริการก็สามารถพัฒนาเทคโนโลยีให้เกิดขึ้นได้ไปตามยุคสมัยต่อไปได้ครับ

ทั้งนี้การฟ้องร้องในครั้งนี้ยังเป็นเพียงการฟ้องเพื่อให้ศาลชี้ขาดสิทธิ์เท่านั้น ยังไม่ได้เป็นการฟ้องเพื่อคุ้มครองการประมูล ซึ่ง สหภาพฯ ทีโอที จะเข้ายื่นฟ้องขอคุ้มครองการประมูลด้วยตัวเองอีกครั้งในสัปดาห์หน้าครับ

ที่มา - ไทยพีบีเอส

Blognone Jobs Premium