Elon Musk กล่าวถึงยุคแรกของ Tesla: "เราตัดสินใจผิดแทบทุกอย่าง"

by BlackMiracle
7 November 2015 - 04:51

ทุกๆ ปีที่นิวยอร์กจะมีการจัดงาน Baron Investment Conference โดย Ronald Baron มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทจัดการลงทุน Baron Capital โดยไฮไลท์ของงานเป็นการเชิญซีอีโอดังๆ มาพูดในงาน พร้อมกับมีคอนเสิร์ตจากศิลปินดังๆ มากมาย

งานประชุมปีนี้ได้เชิญ Elon Musk ซีอีโอของบริษัท Tesla Motors เข้าร่วมงานและพูดคุยตอบคำถามกับ Ronald Baron โดยตรง ซึ่ง Musk พูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกของเขาในเรื่องภาวะโลกร้อน และประเด็นสำคัญเกี่ยวกับยุคแรกๆ ของ Tesla ที่ไม่ราบรื่นนัก

แม้ขณะนี้ Musk จะมั่นใจในอนาคตของบริษัทฯ แต่ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่เขาเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอในปี 2008 เขาบอกว่าตอนนั้นไม่คิดเลยว่า Tesla จะประสบความสำเร็จ “ตอนนั้นผมคิดว่าเราจะล้มเหลวแน่นอน” เขากล่าว “พวกเราตัดสินใจผิดเกือบทั้งหมด”

อย่างไรก็ตาม เวลาผ่านมา 7 ปี Musk ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าสามารถพา Tesla ขึ้นมารุ่งได้ บริษัทฯ ได้รับเงินลงทุนจนสามารถซื้อโรงงานขนาด 5.5 ล้านตารางฟุต (ราว 510,000 ตารางเมตร) ณ เมือง Fremont รัฐแคลิฟอร์เนีย ต่อจาก GM และ Toyota ได้ โดยใช้โรงงานนี้เป็นฐานการผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ ต่อมารถยนต์ Tesla Model S ก็ฮิตเป็นพลุแตกและได้รับรางวัลมากมาย

หลังจากนั้นในปี 2014 Tesla ก็ได้ซื้อที่ขนาดมหึมาในรัฐเนวาดา เพื่อสร้างเป็นโรงงานแห่งใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมมาก ชื่อ Gigafactory 1 โดยใช้เงินลงทุนรวมค่าก่อสร้างถึงราว 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.8 แสนล้านบาท) ซึ่ง Musk บอกว่านี่ได้รับดีลพิเศษสุดๆ จากรัฐเนวาดาแล้ว

ที่มา - Fortune

ภาพโดย Maurizio Pesce

Blognone Jobs Premium