อดีตคนขายหนังสือวิจารณ์ร้าน Amazon Books: สับสนวุ่นวาย และไม่เข้าใจว่ามีทำไม

by nrad6949
9 November 2015 - 08:12

หลังจากเป็นข่าวฮือฮาเรื่องร้านหนังสือแห่งแรกของตัวเอง ล่าสุด Dustin Kurtz อดีตคนขายหนังสือเฉพาะแนว (indie bookseller) ได้เขียนบทวิจารณ์ลงเว็บไซต์ New Republic ซึ่งเป็นวารสารด้านสังคมศาสตร์-มนุษย์ศาสตร์แล้ว โดยวิจารณ์ว่าจุดขายของร้านอย่าง Amazon Books นั้นทั้งสับสนวุ่นวาย ตลอดจนถึงแนวทางในการจัดการที่ถึงขนาดต้องตั้งคำถามว่าจะมีไปเพื่ออะไรกันแน่

ประเด็นแรกที่ Kurtz วิจารณ์คือเรื่องของการจัดหนังสือและลักษณะของร้าน ซึ่งทำให้นอกจากจะเก็บหนังสือได้น้อยแล้ว (อย่างเช่น การหันหน้าปกออกแทนที่จะหันด้านสันหนังสือออก) ยังทำให้เดินไปมาในร้านไม่สะดวก รวมไปถึงในร้านยังมีการเก็บของไว้ในคลังสินค้าน้อยมาก (บางกรณีมีเพียง 5 เล่มเท่านั้น) ประเด็นต่อมาคือเรื่องของตัวเลือกหนังสือที่อาศัยข้อมูลอย่างเดียวนั้น ทำให้หนังสือเล่มอื่นๆ ที่อาจจะขายได้ดีที่หน้าร้านต้องเสียโอกาสนั้นไป

แต่ประเด็นที่ Kurtz ให้ความสำคัญที่สุดคือแนวทางและโมเดลในการทำร้านหนังสือนี้ ซึ่ง Kurtz ระบุว่าร้านหนังสือนั้นก็สามารถเข้าถึงสิ่งที่เรียกว่า Best Seller ได้เหมือนๆ กับที่ Amazon ทำ แถมยังสามารถเข้าใจคนท้องถิ่นได้จากการบริหารสินค้าคงเหลือ ซึ่ง Amazon อาจได้เปรียบเพียงจุดเดียวคือกำลังซื้อที่ทำให้ซื้อได้ถูกกว่าร้านทั่วไปนั้นมีมากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นสาระสำคัญ ซึ่งทำให้เขาไม่เข้าใจว่า Amazon ต้องการมี Amazon Books ไปทำไมกันแน่

ที่มา - New Republic

Blognone Jobs Premium