ตามข่าว ครม. เตรียมยุบ TCDC (ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ) และมิวเซียมสยาม

by watana-design
9 November 2015 - 18:29

ช่วงนี้มีกระแสข่าวเรื่อง ครม. เตรียมยุบ TCDC และมิวเซียมสยาม ถึงจะไม่ใช่กระแสข่าวที่ดังเมื่อเทียบกับข่าวอื่นๆ ในขณะนี้ แต่สำหรับนักออกแบบ และผู้ที่เล็งเห็นถึงผลประโยชน์ทางปัญญาย่อมต้องเป็นเรื่องที่ให้ความสนใจในอันดับต้นๆ ในตอนนี้

ผมเองก็ยังไม่ทราบถึงเหตุผลที่จะยุบ TCDC และมิวเซียมสยาม (รวมถึง TK Park) แต่ในขณะนี้ก็ได้รับการยืนยันผ่านทางหน้า facebook ของนายดวงฤทธิ์ บุนนาค นักออกแบบและสถาปนิกชื่อดัง โดยได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ยืนยันข่าวแล้วนะครับ รัฐบาลทหารของเราจะนำเรื่องเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ เพื่อยุบหน่วยงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และ OKMD องค์การมหาชนที่ดูแล TCDC อยู่ รอลุ้นอย่างเดียวว่าใน ครม.จะมีใครที่มีวิสัยทัศน์พอจะช่วยเราได้บ้าง #‎สวัสดีประเทศไทย‬"

ทางคุณจิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียนรางวัลซีไรต์และผู้จัดทำบทบรรยายภาพยนตร์ชื่อดัง ก็ได้มีการโพสต์ข้อความผ่าน facebook เช่นเดียวกันว่า "พรุ่งนี้ เข้าค.ร.ม. แผนยุบทั้งพวง.. ไม่ใช่แค่ OKMD TCDC ยังมี TK Park กับ Museum Siam ติดร่างแหเข้าไปด้วย (ไม่ฟูมฟายแต่อยากบอกกล่าวไว้ด้วยข้อเท็จจริง) ลำพังหน่วยงานที่เราสังกัดและร่วมก่อตั้ง "มิวเซียมสยาม" Museum Siam สมาชิกแฟนเพจ 1.5 แสน สูงสุดในบรรดาหน่วยงานบริการความรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ในประเทศไทย กิจกรรมสร้างสรรค์ สนุกกับการเรียนรู้ ตลอดปี งานไหนเปิดรับสมัครทางเพจ เต็มภายใน 1-2 วัน อีกไม่กี่วันก็จะมีงาน Noise Market พื้นที่ปล่อยของสำหรับเหล่าอินดี้"

และทาง TCDC เองก็ได้มีการแถลงผ่านหน้า facebook ดังนี้ "ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอผลการพิจารณาทบทวนความจำเป็นในการมีอยู่ขององค์การมหาชน โดยสำนักงาน ก.พ.ร. นั้น ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ขอเรียนว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน หากมีความก้าวหน้าประการใด จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)"

ซึ่งสรุปแล้วก็ยังไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับศูนย์สร้างเสริมทางปัญญาทั้งสองแห่ง ขอเชิญเพื่อนๆ มาร่วมกันแชร์ข้อมูล และตามติดสถานการณ์นี้ไปด้วยกันครับ

ที่มาข้อมูล : facebook

ข้อมูลเพิ่มเติม
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากข้อมูลงบประมาณประจำปี 2558 ขององค์การมหาชน พบว่า มีงบประมาณจำนวน 15,886.3 ล้านบาท จากทั้งหมด 36 องค์กร กระจายอยู่ใน 14 กระทรวง โดย สบร. ซึ่งสังกัด สำนักนายกรัฐมนตรี มีหน่วยงานที่อยู่ในความความดูแล 3 หน่วยงาน ได้แก่ TK PARK, TCDC และ มิวเซียมสยาม ทั้งหมดมีงบประมาณใช้จ่ายประจำปี 2558 จำนวน 711.5 ล้านบาท

ปัจจุบัน เฉพาะ TCDC ได้เช่าพื้นที่ที่อาคารดิเอ็มโพเรียมทาวเวอร์ คิดเป็นค่าเช่าตกปีละกว่า 38 ล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 ก็มีมติอนุมัติ ให้ สบร. ทำสัญญาเช่าพื้นที่บริเวณอาคารไปรษณีย์กลาง กับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2558-2571 รายการค่าเช่าพื้นที่เพื่อจัดตั้งอาคารศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งใหม่ ในวงเงินกว่า 566 ล้านบาท ระยะเวลาการเช่า 12 ปี 10 เดือน โดยทำการต่อสัญญาเช่าทุกๆ 3 ปี

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบค่าเช่าต่อปีที่อาคารไปรษณีย์กลาง เฉลี่ยค่าเช่าปีละ 34 ล้านบาท ซึ่งค่าเช่าลดลงเฉลี่ยเมื่อมีการเช่าในระยะยาว

ที่มาข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักข่าวอิศรา

Blognone Jobs Premium