เผยด้านมืด Airbnb สมาชิกระบายปัญหาความปลอดภัย หลังเข้าพักแล้วญาติเสียชีวิต

by twometre
10 November 2015 - 04:59

มีเรื่องของ Zak Stone ถูกโพสต์บนพับลิเคชั่นชื่อ Matter ในเว็บไซต์ Medium เล่าเรื่องถึงการสูญเสียบิดาจากอุบัติเหตุจากชิงช้าในการเข้าพักบ้านหลังหนึ่งที่จองผ่าน Airbnb จนกลายเป็นเรื่องราวที่ยังฟ้องร้องกันอยู่

หรืออีกเคสหนึ่งที่ Zak ยกมาคือ นักท่องเที่ยวชาวแคนาดาเสียชีวิตจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากเครื่องจับควันไม่ทำงานในห้องพักที่เปิดให้เช่าอย่างไม่ถูกกฎหมายในไต้หวัน สืบทราบภายหลังว่า Airbnb ชดใช้เรื่องนี้ด้วยเงินสองล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ผู้เขียนไม่สามารถติดตามเรื่องนี้ต่อจากทายาทของผู้เสียชีวิตนี้ได้ หลังจากเกิดกรณีนี้ Airbnb ก็เริ่มขยับเรื่องมาตรการความปลอดภัย แต่ก็ให้เจ้าของบ้านตรวจสอบด้วยตัวเอง ไม่ได้มีคนจากส่วนกลางไปดูแล

งานเขียนชิ้นนี้ได้เล่าย้อนไปถึงกระบวนการชดเชยค่าเสียหายและความรับผิดชอบ ที่มักดูแลเรื่องร้ายที่เป็นข่าวเป็นกรณีๆ ไป และยังมีความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องหลังที่เราอาจไม่เคยรับรู้ ผู้เขียนชี้ว่า Airbnb เพิ่งออก home safety tips ให้กับผู้เข้าพักหลังจากเกิดกรณีบิดาผู้เขียนเสียชีวิตเท่านั้นเอง

งานเขียนชิ้นนี้พยายามบอกนี่คือบริการเกี่ยวกับชีวิตคน ควรจะจริงจังกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้มากกว่านี้ เพราะนี่ไม่ใช่แค่ Napster หรือ Tumblr ที่ให้บริการแต่ข้อมูล หรือให้คนไปถ่ายรูปห้องแต่ละห้องให้สวยแต่ไม่ได้แยแสเรื่องความแข็งแรงหรือปลอดภัย

ที่มา - Medium (ยาวมาก)

Blognone Jobs Premium