[ลือ] Adele จะไม่นำอัลบั้ม 25 ลง Spotify แต่จะลง Apple Music

by nutmos
11 November 2015 - 13:24

สำนักข่าวต่างประเทศเผยว่า Adele และทีมงานกำลังคุยกับ Spotify เพื่อให้ผู้ใช้ที่สามารถฟังอัลบั้ม 25 ได้มีเฉพาะผู้ใช้แบบจ่ายเงินเท่านั้น ส่วนผู้ใช้แบบ Freemium (ฟรีมีโฆษณา) จะไม่ได้ฟังอัลบั้มนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้มีโอกาสฟังเพลงของเธอลดลงจากผู้ใช้ Spotify ทั้งหมด 75 ล้านคนเหลือเพียง 20 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งดูเหมือนว่าทาง Spotify จะไม่ยอม

หากย้อนกลับไปหลายปีก่อน ช่วงที่ Adele ออกอัลบั้ม 21 ในปี 2011 เธอก็เคยขอให้ Spotify สตรีมเพลงให้เฉพาะผู้ใช้แบบเสียเงินเท่านั้นเหมือนกัน และ Spotify ได้ปฏิเสธไปเพราะไม่อยากแบ่งคลังเพลงออกเป็นหลายส่วน แต่ตอนนั้น Adele ยังไม่มีชื่อเสียงนัก ส่วน Spotify ก็ยังเน้นให้บริการในยุโรป โดยหลังจากที่อัลบั้ม 21 วางขายทำให้เธอมีชื่อเสียงมากขึ้น

ปัจจุบันทั้ง Adele และ Spotify ต่างก็เติบโตขึ้นมาก ทำให้เธอมีอำนาจต่อรองมากขึ้น อัลบั้ม 25 มีการคาดการณ์ยอดขายสัปดาห์แรกไว้ที่ 1.3-2 ล้านอัลบั้ม ทำให้ Adele อาจไม่ต้องพึ่งพิงบริการสตรีมเพลงมากนัก แต่ก็มีข่าวว่าเธอได้เซ็นสัญญากับ Apple เพื่อนำอัลบั้ม 25 ลง Apple Music ในช่วงไม่กี่สัปดาห์แรกหลังวางขาย ซึ่งก็น่าจะทำให้ Spoitfy พลาดอัลบั้มใหญ่ไปอีกครั้ง

หากย้อนอดีตแล้ว จะพบว่า Spotify ได้พลาดอัลบั้มใหญ่ช่วงเปิดตัวไปหลายรอบ โดยในปี 2013 พลาดอัลบั้มจาก Beyoncé ที่เป็น exclusive เฉพาะ iTunes, ปี 2014 พลาดอัลบั้ม 1989 ของ Taylor Swift และหากพลาดอัลบั้มใหญ่อย่าง 25 ประจำปีนี้ไปก็คงจะเรียกว่าบริการสตรีมเพลงที่ดีได้ไม่เต็มปากนัก

ทั้งนี้ ผู้จัดการของ Adele และ Apple ปฏิเสธจะให้ความเห็นกับข่าวนี้ ส่วน Spotify ก็ได้ปฏิเสธข่าวลือนี้

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium