ผู้บริหารโตโยต้าระบุ รถไร้คนขับไม่ได้ฉลาดจริงอย่างที่เราคิด

by nismod
12 November 2015 - 07:14

Gill Pratt ที่ปรึกษาฝ่ายบริหารด้านเทคนิคของโตโยต้า ขึ้นกล่าวในงานแถลงข่าวจัดตั้งศูนย์วิจัย Toyota Research Institute Inc. ในย่านซิลิคอนวัลเลย์ พูดถึงประเด็นเรื่องรถไร้คนขับในปัจจุบันว่าไม่ได้ฉลาดอย่างที่เราคิดกัน

Pratt อธิบายว่า เนื่องจากระบบของรถไร้คนขับ ต้องคอยพึ่งพา GPS, แผนที่ความละเอียดสูงและเซ็นเซอร์รอบคัน ซึ่งตัวรถสามารถทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ในสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่อยู่ในเงื่อนไข หรือถูกกำหนดขึ้น แต่จะไม่สามารถทำงานได้ หากไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขหรือสภาพแวดล้อมที่ถูกกำหนด เช่นออกนอกพื้นที่ที่ไม่ได้ทำแผนที่ความละเอียดสูงไว้

ดังนั้นรถไร้คนขับที่ฉลาดอย่างแท้จริง (truly intelligent) คือรถที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถคิดและรับรู้ได้ทันทีว่าตัวรถอยู่ที่ไหน โดยไม่ต้องพึ่งแผนที่หรือ GPS และสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือเปลี่ยนแปลงเส้นทางได้ด้วยตัวเอง

Pratt เน้นย้ำด้วยว่าสิ่งที่เขาพูด ไม่ได้เป็นการให้ร้ายเทคโนโลยีที่เจ้าอื่นกำลังพัฒนา แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีไร้คนขับเพิ่งอยู่ในขั้นหัดเดินเท่านั้น และต้องใช้เวลาในการคิดค้นและพัฒนาอีกนับทศวรรษจนกว่าที่ตัวรถจะมีความสามารถเทียบเท่ามนุษย์ได้

ที่มา - Computer World

Blognone Jobs Premium