รถยนต์ไร้คนขับของกูเกิลถูกตำรวจเรียกเพราะขับช้าเกินไป

by BlackMiracle
13 November 2015 - 11:57

กูเกิลเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับเมื่อปลายปีที่แล้ว และเริ่มออกวิ่งบนถนนจริงในแถบ Mountain View ที่ตั้งสำนักงานใหญ่กูเกิลเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ก็ผ่านมาได้ด้วยดีตลอด แต่ก็ยังไม่วายโดนตำรวจเรียกจนได้ เนื่องจาก "ขับช้าเกินไป"

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบนถนนหลวง ใกล้ๆ กับสำนักงานใหญ่กูเกิล โดยรถยนต์ไร้คนขับของกูเกิลกำลังแล่นอยู่ด้วยความเร็ว 24 ไมล์ต่อชั่วโมง (ราว 38 กม./ชม.) ในเขตที่ห้ามขับเร็วเกิน 35 ไมล์ต่อชั่วโมง (ราว 56 กม./ชม.) ซึ่งรถยนต์ของกูเกิลขับช้าเกินไป ทำให้รถยนต์คันอื่นเริ่มสะสมด้านหลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นดังนั้นเลยเข้าไปเรียกรถยนต์ของกูเกิลให้หยุด และพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของกูเกิลที่นั่งอยู่ในรถ ก่อนจะปล่อยตัวไปโดยไม่ได้แจ้งปรับหรือดำเนินการใดๆ อีก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่ารถยนต์ไร้คนขับสามารถขับช้าได้โดยไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่ถ้าเป็นรถยนต์ทั่วไปจะเข้าข่ายผิดกฎหมายจราจรของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ห้ามไม่ให้ผู้ใดขับช้าเกินกว่าเหตุ

รถยนต์ไร้คนขับของกูเกิลถูกตั้งโปรแกรมไว้ให้แล่นได้ไม่เกิน 25 ไมล์ต่อชั่วโมงเพื่อความปลอดภัย รวมถึงกูเกิลต้องการให้ภาพลักษณ์ของรถยนต์ดูเป็นมิตรและเข้าถึงได้ง่าย มากกว่าการที่จะมาขับบึ่งไปมาอย่างน่ากลัวในเมือง

ที่มา - Yahoo! News

จังหวะที่โดนตำรวจเรียก ภาพโดย Zandr Milewski

Blognone Jobs Premium