ลองฟังของจริง หูฟัง Sennheiser HD 630VB หูฟังพกพาสำหรับคอ Audiophile

by at1987
15 November 2015 - 14:51

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Sennheiser บริษัทหูฟังและไมโครโฟนชื่อดังจากเยอรมนี เปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่ HD 630VB ในไทย และยังถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในทวีปเอเชียอีกด้วย

รายละเอียดเบื้องต้นของ HD 630VB คือเป็นหูฟังสำหรับ audiophile ตัวแรกของ Sennheiser ที่ออกแบบสำหรับใช้งานอุปกรณ์พกพานอกสถานที่ จึงได้ออกแบบหูฟังเป็นแบบปิด เพื่อป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก และมีความต้านทานต่ำเพียง 23 โอห์ม เพื่อให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์พกพาทั่ว ๆ ไป อย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น HD 630VB ก็ยังไม่ลดทอนเรื่องของคุณภาพเสียงลง โดยใช้ตัวขับแบบไดนามิคนั้นมีความไวถึง 114 dB สามารถตอบสนองช่วงความถี่เสียงตั้งแต่ 10 Hz ถึง 42,000 Hz ซึ่งครอบคลุมความถี่ของเสียงความละเอียดที่ 96 kHz และมีความเพี้ยนของสัญญาณน้อยกว่า 0.08%

หมายเหตุ ผมได้เขียนบทความนี้ลงในบล็อกของผมเองด้วยครับ

โครงสร้างหลักของตัวหูฟังทำจากอะลูมิเนียม ที่มีการทำพื้นผิวแตกต่างกัน เช่น การชุบอโนไดซ์บริเวณคัพ แล้วขัดมันบริเวณขอบ หน้าตาโดยรวมออกไปทางแนววัยรุ่น ๆ มากกว่าหูฟัง audiophile ที่มีหน้าตาแนวสุขุม เป็นผู้ใหญ่

วัสดุตรงที่คาดหัวนั้น เท่าที่สังเกตดู น่าจะทำจากโลหะร่วมกับวัสดุที่มีผิวเหมือนยางแข็ง แต่ตอนใส่นั้นกลับสบายกว่าที่คิด เพราะมีส่วนที่สัมผัสกับศีรษะนั้นมีความนิ่มอยู่

ส่วนก้านสไลด์นั้น ทำจากอะลูมิเนียมเช่นกัน เวลาเลื่อนค่อนข้างฝืด ไม่ไหลไปมาง่าย ๆ

แพดหูฟังหุ้มหนังมีขนาดใหญ่และมีความหนาอยู่พอสมควร และวัสดุภายในแพดมีความแข็งพอดี ๆ ไม่นิ่มไป ไม่แข็งเกินไป โดยรวมแล้วเป็นหูฟังที่ใส่สบายอยู่

นอกเหนือจากคัพหูฟังที่สามารถหมุนได้ เพื่อให้มิติของหูฟังแบนลง ตัวหูฟังยังสามารถพับเก็บได้ด้วย แต่ถึงพับได้ก็จริง ขนาดที่ได้ก็ยังหนาอยู่ เพราะขนาดของตัวคัพเองก็ใหญ่อยู่

โดยรวมแล้ว ผมคิดว่าวัสดุและงานผลิตของ HD 630VB เอง ทำออกมาได้แข็งแรง แน่นหนา และดูแพงสมราคาค่าตัวมาก

จุดเด่นสำคัญของ HD 630VB ที่ทำให้แตกต่างจากหูฟังสำหรับ audiophile ตัวอื่น ๆ คือ Variable Bass Boost ซึ่งเป็นการเพิ่ม - ลดเสียงเบสในย่าน 50 Hz ได้ตั้งแต่ -5 dB ถึง +5 dB เพียงแค่หมุนวงแหวนที่ขอบของตัวคัพด้านขวา

นอกจากนี้ Sennheiser ยังได้ใส่ปุ่มควบคุม ปุ่มเพิ่ม - ลดระดับเสียง และไมโครโฟนให้กับหูฟังรุ่นนี้อีกด้วย ซึ่งปุ่มและไมโครโฟนดังกล่าวทำมารองรับทั้งอุปกรณ์ iOS และ Android โดยเลื่อนปุ่มบริเวณด้านใต้คัพ เพื่อเลือกประเภทอุปกรณ์ที่นำหูฟังไปต่อ

ผมเริ่มต้นทดลองฟัง HD 630VB ด้วยการนำไปต่อกับ Walkman ZX1 ซึ่งถึงแม้ว่าตัวหูฟังเองจะมีความต้านทานต่ำ แต่ผมก็ต้องเร่งเสียงของ ZX1 ไปจนสุดระดับ AVLS ล็อกเอาไว้ ถึงจะได้ระดับเสียงประมาณเบอร์ 8 - 10 ที่ผมใช้งานประจำกับหูฟังของผม

ส่วนเสียงที่ออกมานั้น ยังคงแนวเสียงของ Sennheiser คือมีเสียงโดยรวมไม่ออกไปในทางแหลมมาก หรือที่ศัพท์คนเล่นเครื่องเสียงเรียกว่า "dark" ย่านเสียงกลางฟังดูไม่ค่อยเด่นมากนัก ส่วนเสียงแหลมนั้นมีความคมพอดิบพอดี หางเสียงลากไปได้ไกล การแยกรายละเอียดเสียงต่าง ๆ ทำได้อย่างชัดเจน

ผมรู้สึกว่าเสียงของหูฟังโดยรวมน่าจะยังออกมาได้อย่างไม่เต็มที่ เลยเอาแอมป์ PHA-3 มาต่อดู เสียงย่านกลางที่ฟังแล้วไม่ค่อยเด่น ก็กลับมาเด่นมากขึ้น ส่วนเรื่องมิติเสียงนั้น ฟังแล้วให้ความรู้สึกกว้างก็จริง แต่ส่วนตัวผมคิดว่ายังสู้ MDR-Z7 ตรงจุดนี้ไม่ได้

ในส่วนเสียงเบสของ HD 630VB ที่สามารถปรับได้นั้น ผมเริ่มฟังที่ตำแหน่งตรงกลางก่อน พบว่าปริมาณเบสนั้นมาไม่เยอะ เท่าหูฟังที่จับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปอย่าง Momentum แต่ยังรู้สึกถึงความลึกและแรงปะทะได้ พอผมเริ่มหมุนเบสไปยังตำแหน่งทางซ้าย ปริมาณเสียงเบสก็ค่อย ๆ หายไป จนทำให้ไม่รู้สึกถึงปริมาณเบสที่อยู่ลึก และทำให้หูไปโฟกัสที่เสียงแหลมแทน

จากนั้นผมก็ลองหมุนเบสไปยังตำแหน่งทางขวา ไปประมาณขีดที่ 5 กว่า ๆ ก็รู้สึกถึงความลึกของเบสและแรงปะทะที่มากขึ้น แต่ไม่ไปกวนเสียงในย่านอื่น ๆ ซึ่งผมคิดว่าเบสตรงตำแหน่งนี้ฟังแล้วโอเคที่สุด แต่ถ้าหมุนไปทางขวาสุดเมื่อไร จะได้ปริมาณเบสที่มากขึ้น ไล่ ๆ กับพวกหูฟังที่เน้นเสียงเบสทั้งหลาย เสียงเบสที่เพิ่มขึ้นนั้นยังฟังดูแน่น ไม่บวม ก็จริง แต่ก็ทำให้หูไปโฟกัสที่เสียงเบสแทน ซึ่งก็จะให้รู้สึกถึงมิติเสียงที่แคบลง

หลังจากฟังเสียงของ HD 630VB เสร็จ ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับทีมงานของ Sennheiser อยู่สักพักหนึ่ง และได้ถามว่าทำไมถึงได้นำ Variable Bass Boost มาใส่ในหูฟังที่ทำมาจับกลุ่ม audiophile ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ฟังที่ต้องการฟังเสียงแท้ ๆ จากอุปกรณ์ มากกว่าที่จะมาปรับแต่งเสียงให้ผิดแปลกไปจากเดิม

ทางทีมงานได้ตอบมาว่า เพราะต้องการให้หูฟังตัวนี้สามารถใช้ฟังเพลงได้หลากหลายแนว ถ้าหากต้องการฟังเพลงที่เน้นเสียงเบสมาก ๆ เพียงหมุนตัวปรับเบส ก็ได้ปริมาณเบสที่ต้องการได้เลย โดยไม่ต้องไปปรับ EQ ในเครื่องเล่นให้เสียเวลา

สรุปจากการทดลองฟังเบื้องต้น ผมคิดว่าเจ้า HD 630VB เป็นหูฟังจับกลุ่ม audiophile ที่แหวกแนวกว่าชาวบ้านเขา ทั้งหน้าตาที่ดูเอาใจเด็กแนวมากกว่าผู้ใหญ่ ทั้งการที่เป็นหูฟังแบบปิด และการสามารถปรับเพิ่ม - ลดเสียงเบสเองได้ในตัว คู่แข่งในกลุ่มที่พอจะเทียบกันได้ ก็น่าจะมีเพียง MDR-Z7 ของ Sony ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งหูฟังทั้งสองตัวก็มีแนวเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ก็ขึ้นกับว่าใครจะชอบเสียงแนวไหนมากกว่ากัน

สำหรับคนที่สนใจหูฟังรุ่นนี้ ก็สามารถหาซื้อได้กับตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Sennheiser กันได้ สนนราคาอยู่ที่ 22,990 บาท พร้อมการรับประกันตัวหูฟังนาน 2 ปีครับ

Blognone Jobs Premium