Zuckerberg อธิบาย เหตุใด Facebook ไม่เปิดใช้ Safety Check กับเหตุระเบิดที่เลบานอน

by mk
15 November 2015 - 16:53

จากเหตุการณ์ก่อการร้ายในฝรั่งเศสเมื่อวันก่อน Facebook เปิดระบบยืนยันว่าตัวเองปลอดภัย (Safety Check) ให้ผู้ใช้งานที่อยู่ในปารีสแจ้งเพื่อนฝูงญาติสนิทไม่ให้ต้องเป็นกังวล (ข่าวเก่า)

อย่างไรก็ตาม Facebook ถูกวิจารณ์ว่าเลือกปฏิบัติ เพราะไม่เปิดฟีเจอร์แบบเดียวกันกับเหตุการณ์ระเบิดในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ที่เกิดเหตุก่อนหน้านั้นไม่นาน

เรื่องนี้ Mark Zuckerberg ออกมาชี้แจงด้วยตัวเองว่า เดิมที Facebook มีฟีเจอร์ Safety Check ใช้กับเหตุการณ์ภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวหรือน้ำท่วมเท่านั้น (เริ่มใช้ครั้งแรกกับสึนามิที่ญี่ปุ่นปี 2011) และเพิ่งนำมาใช้กับเหตุการณ์ก่อการร้ายเป็นครั้งแรกที่ฝรั่งเศสนี้เอง

เพจ Facebook Safety อธิบายเรื่องนี้ว่า Facebook ยังไม่มีประสบการณ์ใช้ Safety Check กับภัยพิบัติจากฝีมือมนุษย์ และฟีเจอร์นี้ไม่มีประโยชน์มากนักในกรณีเกิดสงครามหรือโรคระบาด เพราะสถานการณ์ไม่นิ่ง (เช็คอินว่าปลอดภัยแล้ว อาจกลับมาอยู่ในสภาวะไม่ปลอดภัยได้อีก)

บริษัทตัดสินใจเปิดใช้ Safety Check กับเหตุการณ์ที่ปารีส เพราะสถิติการใช้ Facebook ระหว่างเหตุการณ์ก่อการร้ายดำเนินไปเพิ่มขึ้นมาก เมื่อ Facebook ปรึกษากับพนักงานที่อยู่ในพื้นที่แล้ว ก็พบว่าฟีเจอร์นี้เป็นประโยชน์มากกว่า จึงตัดสินใจเปิดระบบอย่างฉับพลันโดยไม่ได้เตรียมตัวไว้ก่อนสำหรับเหตุการณ์ลักษณะนี้

Facebook ระบุว่าในอนาคตจะเริ่มใช้งาน Safety Check กับเหตุการณ์ประเภทนี้ให้มากขึ้น โดยนำข้อมูลจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไปเรียนรู้และรับมือกับเหตุการณ์ในอนาคตต่อไป

ที่มา - Mark Zuckerberg, Facebook Safety

Blognone Jobs Premium